Đường dẫn truy cập

Sri Lanka kinh ngạc về số lượng vũ khí tịch thu từ phiến quân


Các giới chức cao cấp trong quân đội Sri Lanka cho biết họ kinh ngạc trước số lượng vũ khí tịch thu được trong lúc binh sĩ giành lại được quyền kiểm soát lãnh thổ từ phía phiến quân Hổ Tamil. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường trình từ Kilinochchi, Sri Lanka, của thông tín viên đài VOA Steve Herman.

Cuộc trưng bày các vũ khí tịch thu được của phiến quân đang diễn ra tại hai căn cứ quân sự tại Killinochchi, thủ đô của phiến quân mà họ đã từ bỏ, đã gây được nhiều ấn tượng: các loại đại pháo, súng cối, 4,000 quả bom, những dẫy súng trường, trên 6,000 trái lựu đạn, gần 3,000 thiết bị nổ tự chế, xe bọc thép và một chiến xa.

Số vũ khí này là một phần trong cái mà quân đội gọi là kho vũ khí hùng hậu trị giá hằng chục triệu đôla mà binh sĩ tịch thu được của các cán bộ thuộc Mặt trận giải phóng Hổ Tamil Eelam bỏ chạy.

Tổ chức vừa kể, gọi theo tên tắt là LTTE, cũng đã tổ chức được một đơn vị hải quân và không quân non trẻ.

Kho vũ khí tịch thu được là tất cả bằng chứng về mạng lưới tinh vi buôn lậu những vũ khí đã giúp cho phiến quân Tamil tiến hành cuộc chiến kéo dài trên 1/4 thế kỷ chống lại quân đội thuộc sắc tộc Sinha thống trị Sri Lanka.

Tư lệnh sư đoàn 58, Thiếu tướng Shivendra Silva, nói rằng rõ ràng số vũ khí này xuất phát từ nhiều nước, nhưng khó mà xác định chính xác nguồn gốc của chúng.

Ông Silva cho biết: "Khi vũ khí đến tay LTTE thì họ lột bỏ tất cả các nhãn hiệu rồi thì chúng ta làm sao mà nói được rằng cụ thể nước nào đó đã bán vũ khí đó cho họ? Vũ khí đó có thể được qua một nước nào khác hay xuất phát từ một nơi nào khác. Quý vị cũng biết là việc buôn lậu diễn biến như thế nào rồi. Vì vậy buộc chúng tôi nói tên nước đã cung cấp các vũ khí đó là không công bằng.”

Các giới chức quân đội cho biết một số vũ khí của LTTE đã được sản xuất hoặc cải biến tại địa phương.

Các chuyên gia phân tích vũ khí quốc tế nói rằng kho vũ khí của phiến quân Tamil xuất phát từ mộït số nước, trong đó có Afghanistan, Kampuchia, Hy Lạp, Nam Phi, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Triều Tiên và Ukraina.

Một cuộc hành quân của quân đội chính phủ giờ đây đã dồn LTTE vào một mảnh đất nhỏ, chiều dài không tới 5 kilômét tại duyên hải phía đông bắc Sri Lanka, nằm cách Kilinochchi 40 kilomet về hướng đông.

Một số nước thành viên và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi hai phía ngưng bắn để cho thường dân bị kẹt trong khu vực giao tranh có thể rời khỏi khu vực. Theo ước tính, số thường dân đang bị lâm nguy lên tới khoảng 100,000.

Trả lời một cuộc phỏng vấn của đài VOA, Bộ trưởng ngoại giao Sri Lanka Palitha Kohona nói rằng ngưng bắn sẽ trước tiên sẽ có lợi cho kẻ thù suy yếu sắp bị đánh bại.

Ông Kohona cho biết: “Ngưng bắn như lời một số người trong cộng đồng quốc tế yêu cầu, chỉ kéo dài cuộc xung đột này thêm một thời gian vô hạn định và cũng bảo đảm là LTTE có thể phục hồi, tập kết và tiếp tục chiến đấu.”

Phiến quân đưa ra những cáo buộc nói rằng quân độïi dùng vũ khí hạng nặng dù đã cam kết không pháo kích hay ném bom xuống khu vực. LTTE cũng nói rằng thường dân theo họ đã bắt đầu chết đói vì chính phủ không cho phép đưa đủ số thực phẩm vào khu vực không có giao tranh.

Sri Lanka tố cáo phiến quân Hổ Tamil giữ thường dân lại làm bia đỡ đạn và gọi cuộc hành quân vào giai đoạn chót của quân đội tại Tỉnh phía Bắc là 'sứ mạng giải cứu các con tin lớn nhất trên thế giới'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG