Đường dẫn truy cập

Dân làng Kampuchea gây trở ngại cho dự án xa lộ xuyên Á


Một nhóm dân làng ở Kampuchea đang ngăn chận việc xây dựng một đoạn đường xa lộ dài 13 kilômét nối liền Singapore với Hongkong và xa hơn nữa. Các dân làng này đòi được bồi thường nhiều hơn cho đất của họ. Từ Kien Svay, Thông tín viên Luke Hunt của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây.

Cách đây 5 năm, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, lúc đó là ông Kofi Annan, tuyên bố rằng một xa lộ xuyên Á mới sẽ nối liền 32 quốc gia bằng 141,000 kilômét đường an toàn suốt bốn mùa trong năm.

Con đường xa lộ đó sẽ chấm dứt tình trạng cô lập trên đất liền từ nhiều thập niên và gia tăng đáng kể nền mậu dịch xuyên biên giới ở châu Á.

Thế nhưng tại Kien Svay, thuộc miền đông nam Kampuchea, dân làng từ chối không chịu từ bỏ đất đai của họ để nhường chỗ cho một đoạn cuối còn thiếu của xa lộ này. Họ nói rằng họ đã được trả số tiền bồi thường cho đất đai quá ít.

Bà Kim Loorn, một bà cụ già 72 tuổi, cho biết bà chỉ được trả 200 đôla để rời khỏi căn nhà nơi bà đã làm ăn buôn bán suốt 26 năm.

Những cuộc họp trong cộng đồng đã biến thành những cuộc phản đối ồn ào mất trật tự.

Ông Kong Heng, một chủ tiệm chụp hình cho biết chính phủ không chịu cứu xét xem có bao nhiêu người đang chung sống dưới một mái nhà.

Ông Heng nói rằng một số người lấy làm bất mãn khi nhà họ nằm trong khu vực giải tỏa để xây đường và họ chỉ được bồi thường quá ít tiền vì gia đình họ rất đông người. Trong nhà ông Kong Heng có 3 hộ gia đình sinh sống, vì vậy nếu được bồi thường ít tiền thì sẽ chẳng làm được gì và vì thế họ cảm thấy thất vọng.

Hành động thách thức của dân làng gây tiếng vang trên kháp nước, nơi mà những vụ chiếm đất đai và đuổi nhà chiếm các tin tức hàng đầu. Những thành tích tệ hại liên quan đến đất đai và mức độ tham nhũng cao của các giới chức là lý do đưa đến tình trạng trong nhiều năm vừa qua, đã có hàng chục ngàn dân nghèo Kampuchea đã bị mất đất đai vào tay giới địa ốc xây dựng khách sạn, sân golf và các dự án sinh lợi khác.

Các giới chức Kampuchea nói rằng việc chống đối của dân làng ở Kien Svay sẽ khiến cho đoạn cuối của xa lộ nối liền bán đảo Malay với Việt Nam và Trung Quốc xuyên qua Kampuchea sẽ không thể hoàn tất được theo đúng thời hạn là vào cuối năm nay.

Theo các giới chức vừa kể, các vấn đề tái định cư gây giằn vặt có nghĩa là phải mất ít nhất 12 tháng nữa mới hoàn tất được con đường này.

Dân làng Kein Svay hy vọng họ sẽ nhận được những số tiền bồi thường lớn hơn nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG