Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Trung Ðông


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đang thực hiện chuyến đi đến Trung Đông, nơi ông sẽ nói với 2 đồng minh chủ yếu của Mỹ rằng họ không nên lo ngại về bất kỳ sự cải thiện bang giao nào mà Mỹ có thể xúc tiến với Iran. Từ trên máy bay tháp tùng bộ trưởng Gates, thông tín viên Al Pessin của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Gates cho biết ông sẽ nói với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Ả Rập Saudi rằng chính quyền Obama sẽ không bỏ rơi các đồng minh lâu đời của Hoa Kỳ, trong khi tìm cách cải thiện bang giao với Iran.

Ông Gates nói: “Một thông điệp quan trọng sẽ là, nhất là đối với phía Ả Rập Saudi, bất kỳ sự tiếp xúc nào với Iran cũng sẽ không gây thiệt hại cho các mối bang giao dài hạn với Ả Rập Saudi và các quốc gia vùng Vịnh, đã từng là đối tác và bạn bè của chúng ta từ nhiều thập niên. Chúng ta sẽ xử lý việc này một cách tế nhị và hy vọng là sẽ gia tăng sự an toàn cho mọi người trong vùng, chứ không riêng cho chúng ta.”

Nhưng bộ trưởng Gates cũng nói với các phóng viên tháp tùng ông đến Cairo rằng mọi người có liên quan nên có thái độ thực tiễn về các triển vọng của bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào trong bang giao giữa Hoa Kỳ và Iran.

Ông Gates cho biết: “Có lẽ sẽ có một số lo ngại trong vùng có thể gây ra một cảm giác quá mức về những gì có thể xảy ra. Và tôi nghĩ rằng điều quan trọng là trấn an bạn bè và các đồng minh của chúng ta trong khu vực rằng, trong khi chúng ta sẵn sàng giao tiếp với phía Iran, như tổng thống đã nói, với vòng tay rộng mở, tôi nghĩ là mọi người trong chính quyền, từ tổng thống trở xuống, đều khá thực tế, và sẽ khá cứng rắn nếu chúng ta không nhận được một sự hưởng ứng.”

Bộ trưởng Gates cũng nói rằng ông muốn bạn bè của Mỹ ở Trung Đông, tỷ như Ai Cập và Ả Rập Saudi với khối dân đa số là Hồi giáo Sunni, hợp tác chặt chẽ hơn với chính phủ do người Shia lãnh đạo của Iraq.

Ông Gates nói thêm: “Tôi nghĩ rằng, nếu thế giới Ả Rập lo ngại về ảnh hưởng của Iran ở Baghdad, thì cách thức để ứng phó với điều đó là tạo thêm ảnh hưởng của Ả Rập ở Baghdad, đưa thêm các đại sứ, tham gia nhiều hơn vào các sắp xếp an ninh trong khu vực có liên quan đến các quốc gia Ả Rập. Một cách để làm giảm nhẹ các mối quan ngại của họ là tiếp xúc và gây phản tác dụng đối với ảnh hưởng của Iran ở Baghdad, và tôi cho rằng đó là điều rất quan trọng.”

Bộ trưởng Gates cho biết Ai Cập đã thực hiện điều ông gọi là 'một số bước tiến nghiêm túc' hướng tới việc giao tiếp với giới lãnh đạo Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG