Đường dẫn truy cập

Sri Lanka ra tối hậu thư cho Hổ Tamil 'đầu hàng hay là chết' 


Quân đội Sri Lanka nói rằng binh sĩ của họ chỉ dùng các loại vũ khí nhỏ khi họ siết chặt vòng vây nhắm vào giới lãnh đạo của lực lượng Giải phóng Hổ Tamil Eelam. Với dự kiến là phiến quân sẽ bị đánh bại trong vài ngày nữa, các giới chức nói rằng các viên chỉ huy của Hổ Tamil chẳng còn lựa chọn nào khác hơn là đầu hàng hoặc chết. Từ thủ đô Colombo, Thông tín viên đài VOA Steve Herman gởi về bài tường trình sau đây.

Các giới chức quân đội Sri Lanka nói rằng họ muốn bảo đảm là không gây thương vong nào cho thường dân trong khi chiến đấu với vài trăm phiến quân còn sót lại trong vùng duyên hải đông bắc.

Tuy nhiên, nỗ lực này trở nên phức tạp vì các phiến quân Hổ Tamil cởi bỏ đồng phục và trà trộn vào số 10,000 thường dân bị kẹt trong khu vực được chính phủ công bố là nơi an toàn.

Mục tiêu hàng đầu của quân đội là vây bắt ông Velupillai Prabhakaran, nhà lãnh đạo của phe Hổ Tamil Eelam.

Thiếu tướng Udaya Nanyakkara nói với chương trình tin tức đài VOA rằng người sáng lập phong trào du kích này đã bị dồn vào một dải đất hẹp chỉ có 5 kilomét, nằm giữa bờ biển và một cái hồ.

Ông Nanayakkara cho biết: "Theo tin tình báo của chúng tôi thì ông Prabhakaran vẫn còn có mặt tại mảnh đất đó. Chúng tôi đã áp dụng những biện pháp để ngăn không cho ông ta trốn khỏi khu vực."

Quân đội Sri Lanka cho rằng tình thế hiện nay khiến ông Prabhakaran chỉ còn một cách duy nhất để bảo vệ mạng sống là đầu hàng, một điều mà viên chỉ huy phiến quân này đã nhiều lần bác bỏ.

Ông Nanayakkara nói: "Nếu ông Prabhakaran không muốn đầu hàng như người phát ngôn của ông đã nói, thì ông ấy sẽ phải nuốt một viên cyanide nếu ông ấy muốn chết như thế. Nếu không ra qui hàng với quân đội thì ông ấy sẽ bị binh sĩ bắn chết."

Các hãng thông tấn quốc tế trích lời một phát ngôn viên của phiến quân nói rằng ông Prabhakaran vẫn còn ở trong khu vực giao tranh để chỉ huy cuộc chiến.

Hải quân Sri Lanka cho biết họ đã phá hủy 6 chiếc tàu của Hổ Tamil Eelam và hạ sát 25 phiến quân.

Trong khi đó trang web của phe Tamil loan tin họ đã đánh đắm một ca nô cao tốc có vũ trang và một chiếc tàu tấn công cao tốc do Israel chế tạo của hải quân Sri Lanka.

Phiến quân Hổ Tamil bị nhiều nước xem là một tổ chức khủng bố. Họ đã chiến đấu trong 25 năm qua để đòi thành lập một quốc gia riêng cho người Tamil thiểu số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG