Đường dẫn truy cập

Hàng triệu người tình nguyện làm công tác phòng chống cúm heo


Liên Hội Chữ thập Đỏ Quốc Tế và Trăng lưỡi liềm Đỏ cho biết hàng triệu người tình nguyện từ 186 quốc gia đang được huy động để giúp cho các cộng đồng tự bảo vệ tránh nguy cơ bị lây nhiễm cúm heo. Hai tổ chức nói rằng họ đang hỗ trợ cho việc tăng cường tư thế sẵn sàng đối phó với một đại dịch, các hoạt động nhắm giảm thiểu và đối phó với dịch bệnh này. Từ Geneve, Thông tín viên đài VOA Lisa Schlein gửi về bài tường trình sau đây.

Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế nói rằng có lẽ đã quá muộn không thể ngăn chận sự bộc phát của cúm heo, nhưng chưa phải là quá muộn để không thể giảm thiểu tác động nguy hại của bệnh này.

Bác sĩ Tammam Aloudat, một chuyên gia y tế cao cấp ước tính đã có trên 130 hiệp hội cấp quốc gia đang tích cực hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của virút cúm.

Bác sĩ Aloudat nói rằng các hoạt động này sẽ thay đổi nhiều từ nước này sang nước khác. Tuy nhiên hàng triệu người sẽ tham gia công tác nhằm phổ biến rộng rãi những thông tin cứu mạng quan trọng cho các cộng đồng trong địa phương của họ.

Bác sĩ Aloudat nói: “Các hoạt động của họ có phạm vi rất lớn. Tùy tình hình nơi họ hoạt động, họ sẽ làm việc để giúp nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về bệnh này. Họ sẽ thực sự theo dõi và chuyển các trường hợp nghi ngờ bị nhiễm bệnh đến cho các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, điều trên hết chúng tôi tin là trong phạm vi của bệnh cúm, và từ các bài học kinh nghiệm chúng ta rút tỉa được từ các đại dịch xảy ra trước đây thì một vài hoạt động, một vài cách xử lý cơ bản, đơn giản của cộng đồng, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa, hạn chế sự hoành hành của căn bệnh cũng như tỉ lệ tử vong.”

Mặc dù thừa nhận mối đe dọa về đại dịch trên toàn cầu có tính cách nghiêm trọng, Ủy ban Chữ thập Đỏ cảnh báo mọi người đừng gây hốt hoảng vô ích. Cơ quan này nói rằng các chính phủ và các tổ chức địa phương đã làm rất nhiều để chuẩn bị trường hợp có thể xảy ra đại dịch cúm.

Chuyên gia về đại dịch cúm của Chữ thập Đỏ, ông Pierre Duplessis nói rằng các biện pháp hữu hiệu nhất để đề phòng là các biện pháp nhắm tới các cộng đồng.

Ông Duplessis nói: “Đó là huy động cộng đồng bảo đảm cho việc tuân thủ biện pháp cách ly, cô lập bệnh nhân. Và bệnh nhân phải tự giác tôn trọng sự cách ly và chỉ ở trong nhà. Chúng ta phải bảo đảm rằng các ngôi nhà bị cách ly được cung cấp thức ăn, nước uống, đại loại là vậy. Và các biện pháp vệ sinh khác chẳng hạn như rửa tay, khi ho thì dùng áo hay tay áo che lại. Đây là những biện pháp quan trọng để đừng lây bệnh cho người khác. Xem ra thì các cách thức này thật đơn giản, nhưng lại cứu được rất nhiều sinh mạng.”

Ủy ban Chữ Thập đỏ nói rằng hiện còn quá sớm chưa thể biết được liệu đại dịch cúm heo sẽ nhẹ hay nghiêm trọng, tuy nhiên cơ quan này đang kêu gọi các nước đóng góp gần 4 triệu 500 ngàn đôla để tài trợ cho các chiến dịch giúp giảm thiểu sự lây lan của dịch cúm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG