Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Việt Nam đứng trước giai đoạn bất ổn


Các nhà đầu tư chứng khoán trên thị trường Việt Nam, một trong những thị trường hoạt động yếu kém nhất ở Châu Á, sẽ phải chứng kiến một giai đoạn bất ổn trong thời gian tới, khi thị trường chứng khoán non trẻ của Việt Nam bị tác động bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Bản tin của Daily Times mô tả hình ảnh hàng chục nhà đầu tư tư nhân Việt Nam theo dõi bảng điện tử trên sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh một cách lo lắng khi giá trị các khoản đầu tư của họ đang giảm dần. Nhìn các hàng số màu đỏ liên tục xuất hiện, một nhà đầu tư nói rằng tình hình hiện nay không hề ổn định.

Các vụ mua bán chứng khoán ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ diễn ra vào buổi sáng. Các nhà mua bán chứng khoán bán thời gian thường có công việc khác để làm, họ chỉ lên sàn trong thời gian rảnh để theo dõi giá chứng khoán, bàn tán về xu hướng trong thời gian tới và đặt lệnh mua tại quầy giao dịch.

Một nhà đầu tư nói rằng trong vài tháng tới sẽ không có nhiều sự đột phá. Những người đầu tư có kinh nghiệm đều tỏ ra không mấy lạc quan.

Một nhà đầu tư khác thì nói thị trường chứng khoán Việt Nam không ổn định như những thị trường nước ngoài. Việt Nam bắt đầu có hoạt động giao dịch chứng khoán từ năm 2000 và đến tháng 3 năm 2007, thị trường chứng khoán của Việt Nam trở thành một trong những thị trường chứng khoán phát triển nhanh nhất thế giới với chỉ số đạt kỷ lục là 1,170 điểm. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng thị trường đã bị định giá quá cao.

Ngay sau đó, thị trường đã bắt đầu có sự điều chỉnh và chỉ số tiếp tục giảm khi Hà Nội tăng lãi suất hồi đầu năm để kiểm soát tình trạng lạm phát.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho hay gần đây đã xuất hiện các nhà đầu tư mới và thị trường chứng khoán trong nước đã có dấu hiệu đi theo xu hướng của các thị trường nước ngoài.

Một nhà đầu tư nói rằng thị trường đã cải thiện trong thời gian gần đây, tuy nhiên lần này thị trường chứng khoán Việt Nam có vẻ phụ thuộc hơn vào thị trường nước ngoài. Nhà đầu tư này cũng cho rằng khi nền kinh tế được cải thiện thì thị trường cũng sẽ tăng điểm theo.

Ông Peter Ryder, tổng giám đốc Indochina Capital ở Hà Nội nói rằng những phiên tăng điểm vào cuối tháng 2 và giữa tháng 4 đã đẩy chỉ số tăng lên 47%, tuy nhiên sự tăng trưởng này không ổn định. Ông nói thêm rằng số lượng giao dịch đã tăng đáng kể, trong khi một số nhà đầu tư có thể đã chuyển từ đầu tư vàng sang đầu tư chứng khoán, và hiện giờ thị trường trên toàn cầu nói chung là không ổn định, mặc dù có những dấu hiệu đáng khích lệ ở Việt Nam.

Ông Dominic Scriven, giám đốc Dragon Capital ở Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng một số báo cáo lợi nhuận của các công ty Việt Nam đã được công bố và những báo cáo này có vẻ khá tích cực và có thể tới cuối năm thì thị trường chứng khoán sẽ tăng cao hơn hiện nay. Ông Ryder cũng đồng ý với ý kiến cho rằng thị trường sẽ có thể tăng vào cuối năm, tuy nhiên vẫn chưa rõ khi nào thì thị trường bắt đầu tăng điểm trở lại một cách ổn định.

Chỉ số VN Index trước khi đóng cửa nghỉ lễ ngày thứ Tư ở mức 321,63 điểm, tăng 1.88%, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức 347,07 mà thị trường đã đạt được trong những phiên tăng điểm cao nhất gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG