Đường dẫn truy cập

Quân đội Úc kêu gọi gởi thêm cố vấn tác chiến tới Afghanistan


Quân đội Australia tại Afghanistan kêu gọi chính phủ Canberra gởi thêm cố vấn tác chiến tới quốc gia đầy biến động này mặc dầu sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc chiến tranh này sút giảm dần. Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế muốn có thêm nhân viên Úc để huấn luyện và chiến đấu bên cạnh quân đội Afghanistan. Mời quý vị theo dõi thêm một số chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về từ Sydney.

Sĩ quan cao cấp nhất của Australia tại Afghanistan cho biết binh sĩ của ông được trang bị đầy đủ nhất để giúp chuẩn bị cho lực lượng địa phương đảm nhiệm trách vụ an ninh lớn lao hơn.

Thiếu Tướng John Caligari nói rằng Lực lượng Hỗ Trợ An ninh Quốc tế tại Afghanistan muốn tuyển mộ thêm các cố vấn tác chiến của Australia.

Thiếu Tướng Caligari nghĩ rằng phương pháp chiến đấu của Úc chống các phần tử tranh đấu Taliban đã tỏ ra là có hiệu quả và nên được dùng như khuôn mẫu cho quân đội Afghanistan.

Quân đội Australia đã từng tham gia các cuộc chiến đấu chống nổi dậy phức tạp tại Malaysia, Borneo và Việt Nam và đã áp dụng đường lối tuần tra thường xuyên của Anh.

Tướng Caligari nói với đài truyền hình quốc gia Australia ABC rằng nền hòa bình lâu dài tại Afghanistan tùy thuộc vào sự hữu hiệu của các binh sĩ địa phương.

Tướng Caligari nói: “Điều mà tư lệnh hành quân của lực lượng quốc tế tại Afghanistan mong muốn là có thêm các cố vấn, vì đó là phương cách duy nhất để chúng ta rút ra khỏi Afghanistan, đó là để cho họ đứng lên và nhận lãnh trách nhiệm về an ninh cho chính họ.”

Australia có khoảng 1,100 binh sĩ tại Afghanistan. Đơn vị này bao gồm một lực lượng đặc nhiệm với 440 chuyên gia phụ trách công tác tái thiết và cố vấn để huấn luyện cho binh sĩ Afghanistan.

Thủ Tướng Kevin Rudd dự trù sẽ gia tăng số binh sĩ Australia hiện diện tại Afghanistan, trong đó có việc gia tăng đội ngũ huấn luyện viên.

Ông Rudd nói rằng chiến thắng cuộc nổi dậy tại Afghanistan là quan trọng và sẽ ngăn không để quốc gia đầy xáo động này trở thành một nơi an toàn cho việc huấn luyện những phần tử khủng bố.

Từ năm 2002 tới nay đã có 10 binh sĩ Australia thiệt mạng tại Afghanistan.

Những cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy sự ủng hộ cuộc chiến tranh tại Afghanistan đã sút giảm dần nơi công chúng Australia.

Những người hoạt động chống chiến tranh nói rằng, cuộc chiến tranh này gây tai hại cho vùng Nam Á và không đi 'ngược lại với các quyền lợi về an ninh rộng lớn hơn của Australia'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG