Đường dẫn truy cập

VN sẽ phải dùng quỹ dự trữ khẩn cấp cho gói kích cầu kinh tế


Việt Nam sẽ phải dùng đến quĩ dự trữ khẩn cấp quốc gia và đẩy nhanh hoạt động thu các khoản thuế doanh nghiệp còn tồn đọng để chi cho gói kích cầu kinh tế trị giá 8 tỉ đô la.

Bản tin của Wall Street Journal trích lời ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính nói rằng Việt Nam cũng sẽ bị thâm hụt ngân sách chút đỉnh để có thể tăng chi tiêu mà không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Ông nói gói kích cầu của Việt Nam có rất nhiều khoản chi tiêu đặc biệt là vào thời điểm mà nguồn thu ngân sách của chính phủ đang sút giảm do nền kinh tế đã bị suy yếu. Tuy nhiên, ông nói thêm là công chúng có thể tin tưởng rằng Việt Nam vẫn duy trì sự ổn dịnh kinh tế vĩ mô.

Một số phân tích gia đã đặt câu hỏi liệu Việt Nam có đủ khả năng chi trả cho các gói kích cầu được công bố hồi đầu năm, trong đó có các khoản cắt giảm thuế, hỗ trợ các ngân hàng, nhằm khắc phụ sự sút giảm mạnh nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu chính hay không.

Theo bản tin hôm thứ Sáu của Reuters thì Việt Nam dự báo thâm hụt thương mại trong tháng tư sẽ vào khoảng 700 triệu đô la sau khi kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng như kim loại và đá quí giảm mạnh.

Ba tháng đầu năm thì những mặt hàng này đã đem lại thặng dư thương mại cho Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê thì tổng kim ngạch xuất khẩu sẽ vào khoảng 4,5 tỉ đô la trong tháng Tư trong khi nhập khẩu là 5,2 tỉ đô la.

Cũng theo Tổng cục Thống kê thì doanh thu từ xuất khẩu dầu thô, một nguồn thu nhập chính, đã giảm 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,98 tỉ đô la.

Mức tăng trưởng của Việt Nam đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây. Trong quí một, kinh tế Việt Nam chỉ tăng 3,1%. Chính phủ Việt Nam dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại vào cuối năm, tuy nhiên một số kinh tế gia cho rằng những dự báo này là quá lạc quan.

Phát biểu tại Hội nghị Doanh nghiệp Châu Á tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Tuấn nói rằng chính phủ đang theo đuổi các chiến lược khác ngoài các gói kích cầu để giúp duy trì sự tăng trưởng.

Ông Tuấn cho hay chính phủ cũng đang tăng cường sự minh bạch trong kinh tế và có thêm các biện pháp hỗ trợ người nghèo. Ông cũng nói rằng mặc dù chính phủ có kế hoạch miễn giảm thuế để đẩy mạnh tăng trưởng, tuy nhiên chính phủ có thể bù vào khoản sút giảm ngân sách bằng việc truy thu những khoản thuế mà các doanh nghiệp còn nợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG