Đường dẫn truy cập

Doanh số hàng cao cấp sụt giảm


Trong lúc các chuyên viên kinh tế tranh luận về chuyện khi nào thì kinh tế thế giới sẽ phục hồi thì người tiêu dùng đang bớt mua những món đắt tiền, và các công ty sản xuất các mặt hàng cao cấp cho rằng doanh số của họ sẽ giảm khoảng 10% trong năm nay. Từ Hong Kong Thông Tín Viên đài VOA Kari Jensen có thêm chi tiết như sau.

Ông Nick Debnam, chuyên viên nghiên cứu về thị trường đưa ra một tâm lý chung của người tiêu dùng, đó là, khi khó kiếm tiền, người ta bớt mua những món không cần thiết, ví dụ như đồng hồ, giày dép, và túi xách tay thuộc hạng cao cấp, đắt tiền.

Ông Debnam nói: “Trên khắp thế giới, khi người ta gặp tình hình kinh tế suy trầm hoặc xuống dốc, những món hàng hiệu đó là những món bị loại bỏ trước tiên. Do đó, có thể là người ta hoãn lại chuyện mua sắm, có thể thay vì mua 2 túi xách thì người ta mua 1 thôi. Nói chung, thị trường các mặt hàng cao cấp sẽ đi xuống.”

Các chuyên viên kinh tế khác dự báo là sẽ còn có những cú sốc tài chính khác đang trên đường tới. Người tiêu dùng trên khắp thế giới đã bớt mua những thứ như kim cương, nước hoa và hàng da làm bằng tay.

Tổ chức Bain and Company chuyên về tư vấn toàn cầu trước đây vẫn cho rằng thị trường các mặt hàng cao cấp được miễn nhiễm trước sự lên xuống của tình hình kinh tế.

Nhưng bây giờ họ dự báo các thị trường cao cấp sẽ giảm 10% trong năm 2009, so với 2008. Hồi tháng 10 năm ngoái, phúc trình của tổ chức này nói rằng thị trường cao cấp chỉ giảm có 7%.

Người ta trông đợi doanh số trong năm nay của các cửa hàng bán sản phẩm cao cấp chỉ có 198 tỉ đôla, trong khi năm ngoái bán được 220 tỉ. Nhiều người cũng dự báo 6 tháng đầu tiên là thời kỳ sút giảm mạnh nhất, khoảng 20%.

Nhưng tổ chức Bain and Company nói rằng trong 6 tháng sau của năm nay, thị trường các mặt hàng cao cấp sẽ bình ổn trở lại.

Ba nơi là Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản chiếm đến 80% số bán trên thị trường hàng cao cấp. Tổ chức Bain and Company dự báo Hoa Kỳ sẽ giảm 15%, châu Âu và Nhật Bản mỗi nơi giảm 10%.

Tính chung trên khắp thế giới, số bán quần áo sang trọng, nữ trang, đồng hồ, giày dép và tư trang đắt tiền sẽ giảm ít nhất là 10% so với năm ngoái.

Nhưng số bán của phấn son, các loại mỹ phẩm và nước hoa được trông đợi sẽ giữ nguyên mức của năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG