Đường dẫn truy cập

Ông Geithner: Lòng tin đang hồi phục  trên thị trường tín dụng


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner đã bênh vực chương trình cứu nguy các ngân hành đang gặp khó khăn về tài chính của chính quyền Tổng thống Obama. Thông tín viên đài VOA Debarah Tate tường thuật từ trụ sở Quốc hội về buổi điều điều trần của Bộ trưởng Geithner trước Ủy ban giám sát chương trình cứu nguy tài chính qui mô rất lớn này.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Geithner xuất hiện trước Ủy ban Giám sát Chương trình Cứu nguy của Quốc hội. Ủy ban này đã được thành lập trong khuôn khổ của chương trình sử dụng 700 tỉ đôla để cứu nguy các tích sản đang có nguy cơ sụp đổ, được Quốc hội thông qua hồi tháng 10 năm ngoái, vào lúc mà cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang ở vào giai đoạn tột đỉnh.

Lên tiếng trước ủy ban quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ nói rằng có những dấu hiệu cho thấy các thị trường tín dụng đang có được lòng tin trở lại.

Bộ trưởng Geithner nói: “Các chỉ số cho vay giữa các ngân hàng và chỉ số tín dụng đang gợi cho thấy là đã có sự cải thiện về sự ổn định của hệ thống này và sự lưu hoạt phần nào trong các thị trường tín dụng, trong những tuần lễ và những tháng qua. “

Tuy nhiên Bộ trưởng Geithner cảnh báo về nhận định vừa rồi của ông: “Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là sẽ khó có thể đánh giá tác động của các chương trình này, vì không thể phán đoán được các thị trường tài chính, các ngân hàng sẽ hoạt động ra sao nếu không có các hành động này.”

Mặc dù lòng tin về thị trường tín dụng dường như đang tăng, ông Geithner nói rằng chi phí để làm cho tín dụng lưu hoạt vẫn còn quá cao.

Ông nói rằng các báo cáo về hoạt động cho vay của ngân hàng cho thấy sự giảm sút đáng kể trong các nghiệp vụ cho người tiêu dùng vay, trong đó bao gồm cho vay bằng thẻ tín dụng, cho các doanh nghiệp và các nhà máy công nghiệp vay.

Cuộc điều trần của Bộ trưởng Geithner trước Quốc hội diễn ra trong khi Tổng thanh tra chương trình cứu nguy công bố một bản tường trình cho Quốc hội, trong đó có nhận định rằng Bộ Tài chính không làm đủ trách nhiệm để giám sát chương trình, được tài trợ bằng tiền của công chúng và tư nhân.

Tổng thanh tra, ông Neil Barofsky bày tỏ quan ngại về việc có thể có tình trạng gian lận, và kêu gọi các ngân hàng nhận tiền từ quĩ cứu nguy phải báo cáo cách thức mà họ đã sử dụng đòng tiền của người thọ thuế.

Đây cũng là điểm mà chủ tịch ủy ban là bà Elizabeth Warren, giáo sư phân khoa luật của Đại học Harvard nhấn mạnh.

Giáo sư Warren nhận định: “Trong thời kỳ khủng hoảng, tính trong sáng, tinh thần trách nhiệm, và một kế hoạch nhất quán với những mục tiêu rõ ràng là yếu tố thiết yếu để duy trì lòng tin của công chúng và lòng tin vào các thị trường vốn.”

Bộ trưởng Geithner đồng ý về tính cách quan trọng của việc giám sát và tinh thần trách nhiệm, và ông hứa sẽ cung cấp cho ủy ban các thông tin mà ủy ban cần đến.

Tổng thanh tra Garofsky sẽ ra điều trần trước Quốc hội vào thứ năm tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG