Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tố cáo miền Nam dời cột mốc biên giới 


Bắc Triều Tiên tố cáo Nam Triều Tiên là di dời một cột mốc dọc theo vùng biên giới căng thẳng giữa 2 nước, một ngày sau những cuộc đàm phán thất bại giữa 2 bên tại tỉnh Kaesong thuộc Bắc Triều Tiên. Như tường trình của thông tín viên đài VOA Kurt Achin từ Hán thành, miền Bắc đã dùng các cuộc hội đàm đó để đòi thêm tiền từ miền Nam.

Hôm nay, Nam Triều Tiên đã phủ nhận những cáo giác của miền Bắc, rằng lực lượng Nam Triều Tiên đã di dời một cột mốc biên giới dọc theo lằn ranh chia cách bán đảo.

Bình Nhưỡng tố cáo miền Nam đã nhích cột mốc này gần hơn về phía lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Cơ quan thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên mô tả hành động này như 'một hành vi tội phạm xấu xa' có nguy cơ kích động quân đội miền Bắc nổi giận. Các giới chức quân đội Nam Triều Tiên nói sự cáo giác vừa kể là vô căn cứ.

Tình trạng căng thẳng giữa 2 nước Triều Tiên hãy còn ở mức cao, một ngày sau khi một cố gắng tiến hành đàm phán chỉ mang lại có 22 phút đối thoại.

Gần suốt ngày hôm qua, các đại biểu Bắc và Nam Triều Tiên đã tranh cãi về địa điểm họp và một nghị trình cơ bản tại tỉnh Kaesong thuộc Bắc Triều Tiên.

Trong hơn 3 tuần lễ, chính quyền Bắc Triều Tiên đã giam giữ một cấp quản trị Nam Triều Tiên điều hành một khu vực công nghiệp liên doanh đã từng được biểu dương là một mẫu mực hợp tác Liên Triều.

Cuộc họp hôm qua đã không đem lại tiến bộ trong việc đòi phóng thích ông này. Miền Bắc thì dùng cuộc họp để đòi thêm các hợp đồng mới, theo đó các công ty Nam Triều Tiên trong khu vực sẽ phải trả thêm tiền cho miền Bắc để sử dụng lao động của họ.

Ông Yoo Chang-Geun là phó Chủ tịch Hội Đồng Công nghiệp Kaesong đại diện cho các doanh nghiệp đầu tư trong khu vực. Ông nói đòi hỏi của miền Bắc đã đặt các doanh nghiệp Kaesong vào một vị thế khó xử.

Ông Yoo cho biết đòi trả lương cao hơn cho các công nhân Bắc Triều Tiên trong khu vực là điều không thực tế, bởi vì tình trạng căng thẳng giữa 2 nước Triều Tiên gây rủi ro cho các nhà đầu tư. Ông nói nếu mức lương ở đây tăng lên bằng mức hiện tại ở Trung Quốc thì theo quan điểm của người sở hữu, thà rằng họ tới đầu tư tại Trung quốc còn dễ dàng hơn.

Bắc Triều Tiên vốn đã gây phương hại đến uy tín của khu Kaesong bằng cách đình chỉ việc đi lại ngang qua biên giới cần thiết cho các hoạt động nhiều lần trong năm nay.

Dù sao đi nữa, các giới chức Nam Triều Tiên cho biết họ sẽ tìm hiểu và cứu xét kỹ lưỡng đề nghị của miền Bắc.

Một phát ngôn viên Nam Triều Tiên cho biết việc miền Nam dự tính tham gia vào sáng kiến chống phổ biến hạt nhân cũng được đề cập trong cuộc họp hôm qua. Nam Triều Tiên đã hối thúc miền Bắc giảm bớt các lập luận đả kích kế hoạch của miền nam muốn tham gia 'Sáng kiến An ninh về Phổ biến Hạt nhân' gọi tắt là PSI.

Tổ chức PSI do Hoa Kỳ đứng đầu gồm 90 quốc gia chia sẻ những thông tin và tài lực quân sự nhằm ngăn chặn việc buôn bán bất hợp pháp những vũ khí có sức tàn sát hàng loạt.

Bắc Triều Tiên nói họ sẽ xem việc tham gia tổ chức này của Nam Triều Tiên như một hành vi chiến tranh. Miền Nam đã dời lại 2 lần sự loan báo được dự kiến, là họ sẽ gia nhập PSI.

Hôm nay, Ngoại trưởng Nam Triều Tiên nói với các nhà làm luật rằng Nam Triều Tiên không thay đổi ý định gia nhập chương trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG