Đường dẫn truy cập

Kho bạc nhà nước VN thất bại trong việc bán trái phiếu chính phủ


Kho bạc nhà nước Việt Nam đã thất bại trong việc bán trái phiếu chính phủ trong tuần này do các bên tham gia đấu thầu muốn được hưởng lợi tức cao hơn lợi tức mà kho bạc nhà nước có thể chấp nhận được.

Bản tin của Reuters trích nguồn tin của trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội cho hay 5 đơn vị tham gia đấu thầu hôm thứ Năm đã muốn mua 600 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 năm với mức lãi suất vào khoảng 8,2 đến 9,5%, tuy nhiên trần lãi suất của kho bạc chỉ là 7,6%.

Hai nhà thầu khác muốn mua 350 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm với mức lãi suất 8,8 đến 9,2% tuy nhiên mức lãi suất trần chỉ là 7,9%. Tên của những đơn vị tham gia đấu thầu không được công bố.

Kho bạc nhà nước Việt Nam đã hy vọng sẽ huy động được 1 ngàn tỉ đồng từ việc bán trái phiếu chính phủ để sử dụng cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu, đường và hải cảng.

Trong cuộc đấu giá trái phiếu chính phủ bằng tiền đồng lần trước vào ngày 12 tháng 3, Kho bạc cũng đã thất bại trong việc bán trái phiếu có kỳ hạn 2 và 3 năm.

Chính phủ Việt Nam đã cam kết chi 17 ngàn tỉ đồng cho gói kích thích kinh tế bao gồm cả các khoản vay ưu đãi. Hôm thứ Tư, báo Việt Nam News trích lời ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên cựu thống đốc ngân hàng nhà nước nói rằng việc phát hành trái phiếu chính phủ có thể giúp huy động vốn cho ngân sách nhà nước nếu như các nhà soạn thảo chính sách nới lỏng lãi suất.

Ông Kiêm nói thêm rằng nếu muốn phát hành thành công trái phiếu thì nên nâng trần lãi suất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG