Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi chính phủ Sri Lanka và nhóm nổi dậy ngưng chiến


Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Sri Lanka và nhóm nổi dậy Mãnh hổ Tamil ngưng giao tranh ngay lập tức và cho phép các quan sát viên quốc tế vào bên trong các khu trại thường dân cư ngụ.

Hôm thứ năm, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ông Robert Wood nói với các phóng viên báo chí rằng chính phủ Sri Lanka có một cơ hội để chấm dứt cuộc xung đột.

Ông Wood nói rằng chính phủ Sri Lanka, với tư cách của một chính quyền hợp pháp, đang có cơ hội chấm dứt cuộc xung đột kéo dài từ lâu nay. Một nền hòa bình lâu dài và bền vũng chỉ có thể thành tựu bằng giải pháp chính trị và giải quyết các nguyện vọng chính đáng của toàn thể các cộng đồng của Sri Lanka.

Ông nói rằng giết hại, nhất là giết hại thường dân, sẽ không chấm dứt được cuộc xung đột và làm hoen ố bất cứ một nền hòa bình nào sẽ đạt được về sau này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói rằng Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Sri Lanka vận dụng đường lối ngoại giao để mang lại hòa bình chấm dứt cuộc xung đột.

Ông cũng kêu gọi chính phủ cho phép các nhóm cứu trợ và các tổ chức truyền thông tiếp xúc với thường dân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến.

Tin cho hay, hôm thứ năm, các lực lượng chính phủ đã mở một cuộc tấn công vào vùng đất hẹp nằm dưới sự kiểm soát của nhóm nổi dậy trong vùng đông bắc Sri Lanka.

Theo tin của các quan chức Liên hiệp quốc và trên trang web thân nhóm nổi dậy thì binh sĩ trên bộ được máy bay trực thăng yểm trợ, đã tấn công các vị trí của nhóm nổi dậy trong vùng được chỉ định là 'vùng cấm giao tranh'. Các tin này không thể kiểm chứng bằng một nguồn độc lập.

Liên hiệp quốc ước lượng có khoảng 100 ngàn thường dân bị kẹt trong vùng.

Liên hiệp quốc, Pháp và Anh bày tỏ quan ngại rằng trong 2 ngày tạm ngừng bắn, các phần tử Tamil đã không cho thường dân rời khỏi khu vực có giao tranh.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG