Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu LHQ có hành động đối với Miến Ðiện


Một nhóm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thúc hối ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc tăng sức ép đối với nhà cầm quyền quân nhân Miến Điện.

Mười nhà lập pháp nữ của Hoa Kỳ, thành viên của Hội Nữ Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ quan tâm đến Miến Điện, đã đề nghị ông Ban Ki-Moon yêu cầu Miến Điện bãi bỏ kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử sắp tới.

Các nhà lập pháp này còn muốn ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc hối thúc Miến Điện chấm dứt các hành động vi phạm nhân quyền, và ngay lập tức trả tự do cho tất cả các tù chính trị.

Các nữ Thượng nghị sĩ này đã nêu yêu cầu của họ trong một bức thư công bố hôm thứ ba vừa qua. Họ còn kêu gọi Miến Điện phải 'dẹp bỏ nạn hiếp dâm, vốn được xem như là một công cụ để khống chế phụ nữ.'

Các nhà lãnh đạo quân nhân Miến Điện không chấp nhận bất đồng chính kiến, và họ đã giam giữ hàng ngàn người bị xem là chỉ trích chính phủ.

Đảng đối lập đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào năm 1990, nhưng quân đội nước này đã không trao chính quyền cho họ.

Các nhà lãnh đạo phương tây lên án hiến pháp mới của Miến Điện, và họ chỉ trích rằng cuộc bầu cử dự trù tổ chức vào năm tới thực chất là một hình thức để củng cố thêm quyền lực của chế độ quân nhân hiện nay.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG