Đường dẫn truy cập

Nhật Bản chuẩn bị đối phó vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên


Các quan chức Nhật Bản cho biết họ đang thực hiện mọi biện pháp đề phòng cần thiết để bảo vệ công dân của mình trong trường Bắc Triều Tiên tiến hành một vụ phóng tên lửa có thể là vào ngày hôm nay thứ bảy. Từ Tokyo, Thông tín viên đài VOA Steve Herman tường thuật về vấn đề này như sau.

Nhật Bản nói rằng họ chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào có thể xảy ra do vụ phóng tên lửa tầm xa của Bắc Triều Tiên.

Trong tuần, hai nước đã lời qua tiếng lại cảnh báo nhau là họ sẽ có các hành động trả đũa.

Nhật Bản đã cho bố trí các tên lửa nghênh cản địa đối không nhằm đề phòng nguy cơ có bất kỳ một mảnh vỡ tên lửa nào của Bắc Triều Tiên rơi xuống lãnh thổ của họ.

Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ đối phó với điều mà họ gọi là ‘những cú tấn công chết người’ nhắm vào các thành phố của Nhật Bản nếu Nhật Bản tìm cách bắn hạ vệ tinh của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasukazu Hamada, nói rằng dù là Bắc Triều Tiên thực sự phóng một vệ tinh, hay một tên lửa đạn đạo thì lực lượng phòng vệ của Nhật sẵn sàng bảo vệ đất nước.

Ông Hamada nói rằng Nhật đã hoàn tất các biện pháp chuẩn bị cần thiết và các đơn vị thích hợp được triển khai để đối phó.

Hệ thống tên lửa hướng dẫn Patriot PAC-3 đã được bố trí tại 2 quận Iwate và Akita, là những nơi nằm trong đường mà vệ tinh của Bắc Triều Tiên sẽ bay ngang qua. Các tên lửa nghênh cản cũng được bố trí để bảo vệ thủ đô Tokyo.

Nhật Bản, cùng với Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, nói rằng Bắc Triều Tiên dường như chuẩn bị thực hiện một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa, và hành động này sẽ vi phạm một nghị quyết năm 2006 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc , cấm Bắc Triều Tiên thực hiện một vụ phóng như vậy. Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa ra nghị quyết này sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử nghiệm võ khí hạt nhân và phóng một tên lửa đạn đạo đầu tiên.

Hôm thứ sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với các phóng viên báo chí rằng vụ phóng của Bắc Triều Tiên có tính cách khiêu khích và Bắc Triều Tiên nên ngưng hành động đó. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Hoa Kỳ sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp để cho Bắc Triều Tiên biết rằng họ không thể đe dọa đến sự an toàn và an ninh của các quốc gia khác mà không bị trừng phạt.

Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Takeo Kawamura nói chính phủ Nhật cho rằng Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành vụ phóng như họ đã tuyên bố, bất kể các lời phản đối của cộng đồng quốc tế. Ông Kawamura nói.

Ông Kawamura nói với các phóng viên báo chí rằng chính phủ Nhật biết rất rõ là nhân dân Nhật lo âu, và rằng công chúng sẽ biết về các tin tức liên quan đến vấn đề này ngay khi các quan chức nhận được bất cứ một thông tin nào.

Các nhà ngoại giao Nhật nói rằng chính phủ có phần chắc sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mở một cuộc họp khẩn ngay lập tức, sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện vụ phóng này để thảo luận về việc nên tiến hành những hành động trừng phạt nào đối với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG