Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo nam Châu Phi họp thượng đỉnh về Madagascar, Zimbabwe


Các nhà lãnh đạo các nước miền nam Châu Phi đang tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị ở Madagascar và một kế hoạch phục hồi kinh tế cho Zimbabwe.

Cuộc hội nghị kéo dài một ngày ở Swaziland được khai mạc với bài diễn văn của Nhà Vua Swaziland Mswati, ông nói rằng tân chính phủ chia quyền của Zimbabwe đã gây 'ấn tượng' mạnh đối với các nhà lãnh đạo trong khu vực.

Ông cũng đã hoan nghênh đề nghị của Zimbabwe xin trợ giúp 2 tỉ đô la để phục hồi kinh tế và ông cũng kêu gọi các nước phương Tây bãi bỏ các biện pháp cấm vận chống lại Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe và các đồng minh chính trị và kinh doanh của ông Mugabe.

Về vấn đề Madagascar, Nhà vua Mswati nói rằng việc chuyển giao quyền lực gần đây là 'vi hiến' và vi phạm các nguyên tắc cơ bản cũng như các hiệp ước của Cộng đồng Phát triển các nước miền nam Châu Phi.

Tổng thống Madagascar Marc Ravalomanana đã từ chức vì bị áp lực hồi đầu tháng này và đã chuyển giao quyền lực cho quân đội, quân đội sau đó đã bàn giao chính phủ cho lãnh đạo đối lập Andry Rajoelina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG