Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan bác bỏ kêu gọi từ chức


Thủ tướng Thái Lan ông Abhisit Vejjajiva đã bác bỏ lời kêu gọi của những người biểu tình đòi chính phủ của ông phải từ chức. Từ Bangkok, Thông Tín Viên Ron Corben của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng giới phân tích nhận định: tình hình tại Thái Lan sẽ tiếp tục căng thẳng vì áp lực ngày càng tăng đòi chính phủ tổ chức các cuộc bầu cử mới, lật đổ chính phủ do ông Abhisit Vejjajiva lãnh đạo, chỉ mới lên nắm quyền được có ba tháng.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva vẫn từ chối, không chịu nhượng bộ những lời kêu gọi của thành phần chống đối, đòi chính phủ từ nhiệm để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử mới.

Thủ tướng Abhisit bác bỏ yêu sách của phe chống đối, một ngày sau khi đám đông biểu tình, mặc áo đỏ, lên tới khoảng 30 ngàn người bao vây tòa nhà hành chánh chính của chính phủ Thái Lan. Số người biểu tình sau đó giảm dần chỉ còn lại vài ngàn người vào chiều thứ Sáu mặc dù có tin cho hay, sẽ có thêm nhiều người gia nhập đoàn biểu tình trong những ngày tới.

Đám biểu tình là do những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cầm đầu. Ông Thaksin đang sống lưu vong sau khi trốn khỏi Thái Lan hồi năm ngoái khi ông phải đương đầu với một vụ án truy tố ông về tội tham nhũng.

Ông Abhisit lãnh đạo một chính phủ liên hiệp gồm 6 đảng, ông lên cầm quyền vào tháng 12 năm ngoái sau khi các đối tác trong liên minh chính phủ thân ông Thaksin được bầu lên vào năm 2007 tan vỡ vì một phán quyết của tòa án làm suy yếu đảng cầm quyền.

Ông Sunai Pasuk, đại diện tại Thái Lan của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nhận định rằng các cuộc biểu tình hiện nay có thể được coi như là một bước nữa, hướng tới việc đưa ông Thaksin trở lại nắm quyền bằng cách làm áp lực để đòi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới.

Ông Thaksin vẫn được thành phần dân nghèo tại các thành thị và dân các vùng nông thôn ủng hộ, tại những nơi này, ông Thaksin đã được sự ủng hộ chính trị rộng rãi qua các chính sách kinh tế dân túy của ông.

Ông Sunai nói: “Các cuộc biểu tình này có lẽ là nỗ lực cuối cùng của những người ủng hộ ông Thaksin tìm cách động viên toàn bộ lực lượng nhắm vào một mục đích rõ ràng, không những chỉ muốn lật đổ chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva mà còn phơi bày ra ánh sáng một hệ thống các lực lượng bảo thủ phức tạp đã đưa ông Abhisit lên cầm quyền.”

Những người ủng hộ ông Thaksin lưu ý rằng chính quân đội, thành phần thượng lưu trí thức, và giới doanh gia đã hậu thuẫn để đưa ông Abhisit lên nắm quyền và làm suy yếu chính quyền thân Thaksin trước đó.

Họ kêu hội chính phủ hãy truy tố các thủ lãnh của phe đối nghịch, Liên minh Dân tộc vì Dân chủ. Liên minh này, gọi tắt là PAD, hồi năm ngoái đã mở các cuộc biểu tình, chiếm tòa nhà chính phủ và một số phi trường quốc tế.

Ông Sunai Pasuk nhận định ông Thaksin tự coi mình như một anh hùng bị đọa đày vì lý do chính trị.

Ông Pasuk nói: “Ông Thaksin đưa ra một hình ảnh về cá nhân ông như một biểu tượng của dân chủ đã bị lật đổ bằng những phương tiện phi dân chủ qua một cuộc đảo chánh quân sự, mặc dù trong thời gian nắm quyền ông khét tiếng là người đã có nhiều hành động vi phạm hầu hết các quyền căn bản của con người và các nguyên tắc dân chủ. Giờ đây, ông Taksin tự coi mình như một người hùng sẵn sàng chết vì chính nghĩa, và quyết tâm khôi phục nền dân chủ Thái Lan. Lối nhìn này dường như bẻ cong sự thật một cách khá mỉa mai.”

Tuy nhiên, ông Chris Baker, một nhà bình luận và là tác giả của nhiều sách về chính trị và kinh tế Thái Lan cho rằng các cuộc biểu tình phản ánh sự sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Thái Lan, thường phân cách theo lằn ranh kinh tế.

Ông Baker nói: “Những người biểu tình mặc áo đỏ muốn nêu bật tình trạng bất bình đẳng trong hệ thống pháp lý của Thái Lan. Trên một vài khía cạnh nào đó, họ thực sự muốn nói rằng đây không phải là một xã hội công bằng.”

Các nhà phân tích cho rằng những người biểu tình đã tìm cách tăng sức ép đối với chính phủ, hướng đến việc đòi ân xá cho những chính trị gia ủng hộ ông Thaksin đã bị cấm tham chính, cũng như cho Liên Minh Dân Tộc vì Dân chủ. Nhưng Thủ tướng Abhisit đã gạt bỏ khả năng đề ra những luật lệ tiến đến việc hòa giải dân tộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG