Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan: Chiến lược mới của Mỹ 'tốt hơn trông đợi'


Tổng thống của hai nước Afghanistan và Pakistan đều hoan nghênh chiến lược mới của Hoa Kỳ, do Tổng thống Barack Obama đề nghị, chiến đấu tiễu trừ các thành phần cực đoan bạo động trong vùng.

Trong mấy tháng gần đây Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bị cộng đồng quốc tế mạnh mẽ chỉ trích vì chính phủ trung ương do ông điều hành quản lý kém cỏi và tham nhũng.

Một vài người chỉ trích, trong đó có các cựu viên chức Hoa Kỳ, cáo giác là thân quyến của ông Karzai hưởng lợi từ hoạt động buôn bán thuốc phiện ở Afghanistan.

Về phần nhà lãnh đạo Afghanistan, ông Karzai cũng đưa ra những lời phê phán gay gắt các hoạt động của lực lượng quốc tế trong nước ông. Ông lên án các vụ oanh kích và các vụ bất ngờ mở cuộc lục soát ban đêm gây thiệt mạng cho thường dân.

Mặc dù tình trạng căng thẳng giữa 2 bên, hôm thứ bảy, ông Karzai cũng đã ca ngợi rằng chiến lược mới của Hoa Kỳ tốt hơn là ông kỳ vọng.

Tổng thống Afghanistan nói rằng ông hoàn toàn đồng ý với chiến lược mới được loan báo. Đó là những gì mà nhân dân Afghanistan hy vọng và tìm kiếm, vì vậy nước ông hoàn toàn ủng hộ và hậu thuẫn chiến lược đó.

Trong cuộc họp báo hôm thứ bảy, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói rằng kế hoạch bao gồm cả vai trò của Iran trong vùng là một sách lược 'rất tích cực.'

Ông cũng nói rằng dự định tiếp xúc với các thành phần ôn hòa hơn trong phe Taliban là một diễn biến quan trọng, đáng hoan nghênh.

Trong khi đó, trong một bài diễn văn đọc trước quốc hội Pakistan, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari nhận định rằng chiến lược mới của Tổng thống Obama là một 'thay đổi tích cực.'

Ông ca ngợi việc ông Obama yêu cầu Quốc hội chấp thuận ngân khoản 7 tỉ 500 triệu đôla viện trợ cho Pakistan trong 5 năm tới.

Cả hai ông Karzai và Zardari đều hoan nghênh các kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế trong chiến lược mới của Hoa Kỳ.

Trong chiến lược mới đưa ra, Tổng thống Obama hứa sẽ tăng cường binh sĩ và chú trọng hơn vào hoạt động ngoại giao trong vùng nhằm đánh bại các phần tử tranh đấu bạo động al-Qaida và đồng minh của nhóm này ở Afghanistan và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG