Đường dẫn truy cập

Các nhà nghiên cứu tiến gần hơn đến việc tìm ra thuốc chủng ngừa AIDS


Sau khi khảo cứu về những bệnh nhân HIV với tình trạng chuyển thành bệnh AIDS rất chậm chạp, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tiến được thêm một bước gần hơn hướng tới việc tìm ra thuốc chủng ngừa bệnh AIDS. Thông tín viên Jessica Berman của đài VOA tường trình thêm chi tiết.

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 20% những người nhiễm virut HIV gây ra bệnh AIDS chuyển qua bệnh này một cách chậm chạp, là vì họ có nhiều loại kháng thể vô hiệu hóa có thể nhận diện và chống lại virut.

Cho tới nay, các khoa học gia nói họ chưa biết gì nhiều về những kháng thể. Họ đã thử tạo ra một loại vắc xin chống lại HIV bằng cách sử dụng những kháng thể đơn độc để giữ cho mọi người không bị nhiễm.

Nhưng các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Rockefeller ở New York đã cô lập 433 loại kháng thể vô hiệu hóa từ máu của 6 bệnh nhân HIV mà căn bệnh tiến triển chậm chạp và khám phá ra tiến trình của chúng.

Ông Michel Nuzzensweig hướng dẫn một toán 22 nhà điều tra giúp khai triển kỹ thuật nghiên cứu chi tiết các kháng thể. Nuzzenweig nói các kháng thể vừa nói đã tấn công ồ ạt vi rút.

Ông Nuzzensweig nói: “Tôi nghĩ cái mới ở đây là khái niệm về một đàn côn trùng. Bạn biết đấy, những vết cắn của chúng thì nhỏ thôi. Nếu chúng cắn một cái thì chẳng làm hại được ai. Nhưng nguyên một đàn bu lại cắn thì có thể gây ra rất nhiều thương tổn.”

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên mà một số lớn kháng thể như thế được lấy ra từ một người nhiễm HIV có tiềm năng chống lại căn bệnh.

Ông Nuzzenweig nói thêm, loại vắc xin chế ra từ các kháng thể còn có thể giúp giải quyết một vấn nạn vẫn gây trở ngại cho các nhà nghiên cứu, đó là khả năng mà vi rút có thể lây truyền từ người này sang người khác.

Ông Nuzzenweig nói: “Điều những kháng thể này có thể làm là chúng thấy được nhiều kiểu hoạt động. Nói cách khác, chúng có thể vô hiệu hóa trong một diện rộng các chiều hướng hoạt động của vi rút. Nhưng chỉ riêng một kháng thể, bất kỳ kháng thể nào, không bao giờ đủ để vô hiệu hóa vi rút. ”

Ông John Mascola của Trung tâm Nghiên cứu Vắc xin thuộc các Viện Nghiên cứu Y học quốc gia gần Washington cũng hợp tác trong công trình nghiên cứu kháng thể vừa kể. Ông cho biết họ làm việc với một đĩa thí nghiệm vi trùng gọi là Petri Dish để chống lại HIV. Ông cho biết cuộc nghiên cứu đã giúp hình thành một kế hoạch chế tạo ra vắc xin, tuy cũng còn một giới hạn là chưa hiểu rõ lắm về những kháng thể.

Ông Mascola nói: "Cho nên chúng tôi hãy còn ở trong giai đoạn rất sớm để hình dung ra một cách chính xác là sẽ tạo ra loại vắc xin này như thế nào. Và như vậy chúng tôi sẽ căn cứ vào các kháng thể để quyết định xem sẽ tạo ra cái gì, rồi mới có thể thực hiện và nghiên cứu trên loài vật.”

Các nhà khoa học thuộc Viện Y học quốc gia và trường Đại học Rockefeller sẽ tường trình về công trình của họ trong tập san NATURE phát hành tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG