Đường dẫn truy cập

Giới chức AIG ra điều trần trước Quốc hội


Trong một cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ hôm nay, tổng giám đốc American International Group, gọi tắt là AIG, một công ty bảo hiểm đang gặp khó khăn, sẽ phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa của các đại biểu Quốc hội đang nổi giận. Tổng giám đốc AIG, ông Edward Liddy, ra điều trần giữa lúc mọi người tiếp tục phẫn nộ về số tiền khoảng 165 triệu đôla tiền thưởng trả cho các cấp quản trị, trong khi công ty nhận 170 tỷ đôla trong kế hoạch cứu nguy của chính phủ. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ trụ sở Quốc hội Mỹ.

Vào ngày trước khi diễn ra cuộc điều trần tại Ủy ban Tài vụ Hạ viện, những lời lên án AIG và các khoản tiền thưởng được đưa ra tới tấp, và vấn đề này bao trùm gần như mọi tin tức ở thủ đô Washington.

Tổng giám đốc Liddy của AIG đã khẳng định rằng những khoản tiền thưởng mà công ty chi trả là cần thiết để giữ lại các nhân tài xuất sắc nhất. Đó là lời khẳng định mà ông Liddy đã trình bầy thẳng với bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner trong một bức thư, và nói thêm rằng các hợp đồng về tiền thưởng với nhân viên của công ty đã được chung quyết từ lâu trước khi Quốc hội chấp thuận ngân khoản cứu nguy tài chính hồi cuối năm 2008.

Trong khi Tổng thống Obama nói rằng chính phủ phải sử dụng mọi cách hợp pháp để chận các khoản tiền thưởng này, và các nhà lập pháp tại Thượng và Hạ viện chuẩn bị một dự luật nhằm lấy lại các khoản tiền đó, thì chính phủ và Quốc hội cũng phải đương đầu với những rắc rối về pháp lý khi làm như vậy.

Hôm qua, tại hành lang ồn ào của một tòa nhà thuộc trụ sở Quốc hội, các ký giả đã tới tấp tấn công chủ tịch ủy ban tài vụ Barney Frank, thuộc đảng Dân chủ đại diện tiểu bang Massachusetts bằng những câu hỏi về các khoản tiền thưởng của AIG.

Mặc dù Quốc hội và chính phủ đang cứu xét có thể tiến hành biện pháp nào có hiệu lực trở về trước để lấy lại các khoản tiền đó, ông Frank nói rằng chính phủ phải sử dụng ảnh hưởng hiện có trong tư cách kiểm soát 80% cổ phần của AIG.

Ông Frank nói: “Ta bắt đầu bằng cách khẳng định quyền sở hữu của chúng ta. Và tôi cho rằng việc khẳng định quyền sở hữu đó sẽ tăng cường thế hợp pháp. Tôi nghĩ chúng ta nên kiện để lấy lại những khoản tiền thưởng không phải trong tư cách chính phủ đã đưa tiền cho thực thể tư nhân này, mà trong tư cách người sở hữu, và nói rằng các ông bà đã nhận các khoản tiền thưởng không xứng đáng và chúng tôi muốn lấy lại, dựa vào chứng cứ hợp lý.”

Khối Dân chủ đa số tại Thượng và Hạ viện đã phác thảo nhiều đề nghị khác nhau để tìm cách lấy lại các khoản tiền qua việc áp đặt những sắc thuế nặng trên những khoản tiền thưởng của các công ty đã nhận tiền cứu nguy của chính phủ.

Bà Carolyn McCarthy nằm trong số các đảng viên Dân chủ xuất hiện tại một cuộc họp báo.

Bà McCarthy nói: “Biết bao nhiêu lần các đại biểu Hạ viện nói với các vị tổng giám đốc này ra trước các cuộc điều trần rằng: Đủ rồi, hiểu chưa? Hãy ngưng làm chuyện ấy. Vậy mà họ đã làm gì? Họ vẫn tiếp tục đi theo đường cũ.”

Dân biểu Leonard Lance thuộc đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang New Jersey đã cùng một nhóm các đảng viên Cộng hòa vừa đắc cử ủng hộ một đề nghị yêu cầu chính phủ lấy lại các khoản tiền thưởng.

Ông Lance nói: “80% tài sản của AIG là thuộc quyền sở hữu của người dân Mỹ đóng thuế. Người dân đóng thuế yêu cầu phải trả lại số tiền. Đó là tầm quan trọng của dự luật này và chúng ta phải hành động với sự hợp tác của cả hai đảng để bảo đảm rằng sự việc này không xảy ra một lần nữa.”

Tuy cùng bầy tỏ sự phẫn nộ, các đảng viên Cộng hào cũng nhân cơ hội này gợi ý rằng chính quyền Obama đã thất bại trong việc theo dõi đầy đủ cách thức sử dụng các ngân khoản cứu nguy tài chính mà chính phủ đã chi ra dưới thời cựu tổng thống George Bush.

Trưởng khối thiểu số tại thượng viện, ông Mitch McConnell nêu thắc mắc về số tiền 30 tỷ đôla cuối cùng mà Bộ Tài chính vừa giao cho AIG, chỉ mới cách đây có hai tuần.

Ông McConnell nói: "Phải chăng Bộ tài chính, và người đóng thuế, đã có ảnh hưởng nhiều hơn so với các hợp đồng quản trị của AIG trước khi cấp thêm cho AIG ngân khoản 30 tỷ đôla trong số tiền của người đóng thuế? Ảnh hưởng đó đã mất hẳn một khi giao khoản tiền đó cho AIG.”

Tổng giám đốc Liddy của AIG ra điều trần trước Uûy ban Hạ viện vào lúc các nhà lập pháp còn đang ngẫm nghĩ các chi tiết về những khoản tiền mà công ty đã chi ra, trong đó có một báo cáo của bộ trưởng tư pháp New York Andrew Cuomo nói rằng 73 nhân viên của AIG đã nhận được các chi phiếu tiền thưởng cả triệu đôla hay hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG