Đường dẫn truy cập

Chữ Thập Ðỏ mô tả 'tra tấn' tại các nhà tù của CIA


Một nhật báo Hoa Kỳ đưa tin rằng trong một phúc trình mật, Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã kết luận rằng các biện pháp đối xử mà chính quyền của Tổng Thống Bush áp dụng đối với những thành viên của mạng lưới al-Qaida bị bắt gồm cả việc tra tấn.

Nhật báo The Washington Post số ra ngày hôm nay đưa tin rằng một hồ sơ năm 2007 của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế cho biết một số các biện pháp Hoa Kỳ áp dụng đối với các tù nhân có tính cách tàn nhẫn, vô nhân đạo và làm mất phẩm giá.

Nhật báo The Washington Post nói rằng, phúc trình của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế là có thẩm quyền nhất liên quan tới những cáo buộc về ngược đãi các tù nhân. Báo này cũng nói rằng đây là bản phúc trình đầu tiên dùng từ 'tra tấn' theo nghĩa pháp lý.

Những phát hiện của phúc trình này dựa trên các cuộc phỏng vấn 14 tù nhân được coi là có 'giá trị cao' sau khi họ được chuyển tới trại tù ở Vịnh Guantanamo, Cuba năm 2006.

Nhật báo The Washington Post nói rằng phúc trình này kể lại những vi phạm đồng loạt về ngược đãi như đánh đập, không cho ngủ, phải chịu nhiệt độ gay gắt, và trong một vài trường hợp sử dụng kỹ thuật thẩm vấn 'trượt nước'.

Nhật báo The Washington Post cho biết cơ quan Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ không đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Nhật báo này trích thuật lời một giới chức Hoa Kỳ quen thuộc với những sự kiện vừa kể nói rằng độc giả nên nhớ rằng phúc trình này đưa ra những 'lời khai của chính các phần tử khủng bố'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG