Đường dẫn truy cập

Biểu tình biến thành bạo động ở Pakistan


Tại Pakistan, tin nói rằng Thủ Tướng Yousuf Raza Gilani sẽ nói chuyện trước nhân dân trong ngày thứ Hai, và người ta trông đợi ông sẽ loan báo việc phục hồi chức vụ cho chánh án Tòa Án Tối Cao là ông Mohammed Chaudhry. Hành động này được xem là ý định của chính phủ muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Trước đó, cảnh sát ở thành phố Lahore đã xô xát với người biểu tình sau 5 ngày giằng co giữa đôi bên.

Trong những ngày đầu, cảnh sát đã thành công khi chận bắt những người tổ chức biểu tình, nhưng hôm chủ nhật bạo động đã xảy ra khi cảnh sát bao vây căn nhà trong thành phố Lahore của lãnh tụ đối lập, cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif.

Nhưng vì thành phố Lahore nói riêng và tỉnh Punjab nói chung là nơi mà ông Sharif có nhiều người ủng hộ; vì thế người dân ở đây đã đổ ra đầy các đường phố ở trung tâm, phất cờ và ném đá vào lực lượng an ninh. Họ cũng hô to những khẩu hiệu đả đảo Tổng Thống Asif Zardari.

Cảnh sát đã dùng hơi cay và dùi cui để đẩy lui người biểu tình, nhưng các người ủng hộ vẫn tiếp tục kháng cự. Không có tin về sồ bị thương hoặc bị bắt.

Vào lúc vẫn còn xô xát, ông Sharif đã bước ra khỏi nhà để nói chuyện với các nhà báo.

Ông Sharif nói rằng chính phủ đã biến Pakistan thành một quốc gia do cảnh sát cai trị và hành động này là 'bất hợp pháp'.

Ông cho biết sẽ bất tuân lệnh quản thúc tại gia trong 3 ngày mà chính quyền đã áp đặt lên ông và người em trai; và sau đó ông đã rời khỏi nhà bằng một đoàn xe.

Phía chính quyền nói rằng họ không chống lại các quyền dân chủ mà chỉ muốn giữ an ninh trật tự. Họ còn nói rằng địa điểm chính đáng nhất để đòi phục chức cho các thẩm phán Tòa Án Tối Cao là Quốc Hội , thay vì trên các đường phố.

Hàng vạn người ở Lahore sẽ đi trên một đoàn đường dài 260 kilomet để đến thủ đô Islamabad tham gia một cuộc mít-tinh lớn vào ngày thứ Hai. Ông Sharif gọi cuộc tuần hành đến thủ đô là khúc nhạc dạo đầu cho một cuộc cách mạng.

Xáo trộn chính trị hiện nay đang làm suy yếu thêm chính quyền còn non trẻ của Pakistan, trong lúc họ đang phải đối phó với tình hình kinh tế suy sụp và phe Taliban trong vùng biên giới Afghanistan ngày càng mạnh hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG