Đường dẫn truy cập

Afghanistan sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào tháng 8


Cuộc thảo luận xoay quanh những điều khoản trong hiến pháp chi phối cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan là một bước nữa trong tiến trình phát triển dân chủ của Afghanistan. Các điều khoản của hiến pháp quy định rằng nhiệm kỳ 5 năm của tổng thống Hamid Karzai chấm dứt vào ngày 22 tháng 5 và các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức từ 30 đến 60 ngày trước kỳ hạn đó.

Hiến pháp cũng quy định rằng mọi người đều được đi bầu, một thành tựu khó đạt được trước tháng 5 trong điều kiện thời tiết và các khó khăn về tiếp vận ở Afghanistan. Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan, còn gọi tắt là IEC, đã đề nghị tổ chức bầu cử vào tháng 8. Vào ngày 28 tháng 2, tổng thống Karzai đã ban hành sắc lệnh chỉ thị cho IEC ấn định ngày bầu cử theo đúng hiến pháp.

Ngày 4 tháng 3, IEC đã ra thông cáo tái xác nhận quyết định của Ủy ban là chiếu theo những khó khăn, việc thực thi sắc lệnh chỉ có thể được bảo đảm vào tháng 8.

Một cuộc bầu cử tổ chức vào bất cứ thời điểm nào sớm hơn cũng không thể thực hiện được, theo ý kiến của IEC và các quan sát viên quốc tế. Vì thời tiết ở Afghanistan, đa số các địa điểm trong nước đều không đi lại được vào cuối mùa xuân.

Ngoài ra, Ủy ban Bầu cử Độc lập còn nêu ra sự cần thiết phải có thêm thời giờ để chuẩn bị cuộc bầu cử ngõ hầu cử tri có thể đi bỏ phiếu một cách an toàn và công bằng. Vẫn còn có những khó khăn về tài chính và tiếp liệu.

Thực vậy, sự an toàn của cử tri là một vấn đề then chốt. Các đơn vị quân đội đồng minh, kể cả 17,000 binh sĩ bổ sung của Hoa Kỳ, sẽ đến nơi bắt đầu vào tháng 4. Họ sẽ giúp quân đội Afghanistan và binh sĩ đồng minh đã có mặt ở hiện trường bảo đảm thêm an ninh cho miền nam Afghanistan, thiết lập các điều kiện an toàn hơn cho cuộc bầu cử vào tháng 8.

Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Robert Wood nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ các nguyên tắc cơ bản do Tổng thống Karzai nêu ra. Nhưng ông lập lại rằng lập trường của Hoa Kỳ rằng các cuộc bầu cử vào tháng 8 theo như đề nghị của Hội đồng Bầu cử Độc lập, là phương sách tốt nhất để bảo đảm mọi người dân Afghanistan, nam cũng như nữ, có thể bày tỏ sự chọn lựa của mình trong một môi trường an toàn.

Afghanistan đang trỗi dậy sau 3 thập niên chiến tranh. Kinh nghiệm về dân sự lập hiến của Afghanistan còn hạn chế, và trong quá khứ, những bất đồng đã được giải quyết bằng bạo lực.

Tuy nhiên, khả năng giải quyết bất đồng qua tiến trình chính trị là thử thách mà bất cứ hệ thống hợp hiến nào đều phải trải qua. Hiện giờ, đó là trường hợp của Afghanistan. Chúng ta khuyến khích giới lãnh đạo Afghanistan tìm ra một công thức trong khuôn khổ hiến pháp để bảo đảm sự liên tục, hợp pháp và ổn định của chính phủ qua thời kỳ tiền bầu cử từ tháng 5 đến tháng 8.

Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Robert Wood nói rằng Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các bên cùng hợp tác hướng tới các mục tiêu mà Hoa Kỳ ủng hộ. Trong tiến trình này, Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ hay chống đối bất kỳ một cá nhân ứng cử viên nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG