Đường dẫn truy cập

Philippines: 10 binh sĩ can dự vào vụ ám sát ông Aquino được thả


10 cựu quân nhân bị cáo buộc can dự vào vụ ám sát nổi tiếng ở Philippines đã được phóng thích khỏi nhà tù sau hơn 2 thập niên. Nhưng quyết định của tổng thống Gloria Arroyo trả tự do cho những kẻ đã ám sát cựu lãnh tụ đối lập Benigno Aquino đã bị lên án là một hành động 'trả thù chính trị'. Từ Văn phòng Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Heda Bayron ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ngay sau giữa trưa hôm nay, 10 cựu quân nhân đã ra khỏi các phòng giam của họ tại nhà tù quốc gia Bilibid ở ngoại thành Manila, nơi họ đã bị giam giữ gần 26 năm.

Bí thư nội các Eduardo Ermita cho biết tổng thống Gloria Arroyo đã ra lệnh phóng thích các quân nhân này vì lý do sức khỏe và hạnh kiểm tốt.

Ông Ermita nói rằng hành động này được xác minh vì các lý do nhân đạo. Các quân nhân này đang mang nhiều chứng bệnh.

Nhiều người Philippines vẫn còn nhớ rõ hình ảnh tội ác mà những người này đã bị cáo buộc, đó là ám sát nhà lãnh đạo đối lập được lòng dân chúng, ông Benigno Aquino, hồi tháng 8 năm 1983, vài phút sau khi ông đáp xuống phi trường Manila sau nhiều năm sống lưu vong ở Hoa Kỳ.

Cái chết của ông Benigno đã châm ngòi cho sự phẫn nộ trong cả nước và sự chống cự chế độ cai trị của ông Ferdinand Marcos, lên đến cao điểm trong cuộc Cách mạng Sức mạnh Nhân dân năm 1986, khi các cuộc xuống đường và quân đội đào ngũ buộc gia đình ông Marcos phải lánh nạn qua Hoa Kỳ. Quả phụ của ông Aquino, bà Corazon đã lên làm tổng thống.

Các quân nhân được phóng thích hôm nay nằm trong một nhóm 16 người đã bị kết án tù chung thân về tội ám sát ông Aquino. Họ nhấn mạnh rằng họ vô tội và vụ ám sát là do một tay súng đơn độc thực hiện, và thủ phạm đã bị giết ngay tại chỗ.

Ba trong số những người bị buộc tội đã chết trong khi ở tù và một người được phóng thích vào năm 2007. Hai người khác được trả tự do hồi tháng trước.

Con trai bà Aquino, thượng nghị sĩ Noynoy Aquino, lên án vụ phóng thích trước và cáo buộc tổng thống Arroyo là dùng bề mặt khoan hồng như một hành động trả thù chính trị bởi vì gia đình ông chỉ trích chính phủ của bà.

Thượng nghị sĩ Aquino nói rằng các quân nhân chưa hề khai báo sự thực ai đã ra lệnh cho họ bắn chết thân phụ ông. Cựu tổng thống Corazon Aquino vẫn luôn nói rằng bà tin là lệnh được đưa ra từ các cấp cao nhất trong chính quyền Marcos.

Bí thư nội các Ermita cho rằng không có lý do thầm kín nào cho quyết định của tổng thống.

Ông Ermita cho rằng không nên nghĩ đến động cơ nào khác ngoài sự kiện là tổng thống nghĩ rằng đã đến lúc những người này được hưởng sự khoan hồng của tổng thống.

Hôm nay, thượng nghị sĩ Aquino từ chối không đưa ra thêm lời bình luận nào khác. Một người phát ngôn nói rằng thượng nghị sĩ vẫn giữ nguyên lập trường trước đây của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG