Đường dẫn truy cập

Sri Lanka lên án vụ tấn công các vận động viên cricket


Sri Lanka đang sơ tán đội tuyển cricket ra khỏi Pakistan sau một vụ tấn công của các tay súng khiến một số cầu thủ và trợ lý huấn luyện viên trưởng bị thương. Tuy nhiên, theo tường trình của thông tín viên đài VOA Anjana Pasricha gửi về từ New Delhi thì giới hữu trách Sri Lanka cho hay họ không hủy bỏ các cuộc thi đấu ở Pakistan trong tương lai của đội cricket nước họ.

Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse gọi vụ tấn công vào đội cricket khi họ đang đi thi đấu ở Lahore là một 'vụ tấn công khủng bố hèn hạ' nhắm vào 'các đại sứ thiện chí' của nước ông.

Tuy nhiên giới hữu trách Sri Lanka không đổ lỗi cho giới hữu trách Pakistan về bất cứ thiếu sót nào trong việc đảm bảo an ninh cho đội tuyển. Ngoại trưởng Sri Lanka Palitha Kohona nói rằng không thể làm được gì nhiều để ngăn chặn những vụ tấn công kiểu như vậy

Ông Kohona nói: "Tôi tin là Pakistan đã làm hết sức có thể. Tuy nhiên thời buổi hiện giờ không thể đảm bảo chắc chắn là ta có thể chống lại được các phần tử khủng bố. Một nhóm khủng bố có tổ chức tốt và quyết tâm hành động thì có thể tấn công chúng ta bất cứ ở nơi đâu vào bất cứ lúc nào.”

Sáng hôm nay, các tay súng đã nã súng và quăng lựu đạn khi chiếc xe buýt chở các cầu thủ cricket có cảnh sát tháp tùng đang trên đường tới sân vận động ở Lahore. Một vài cầu thủ và trợ lý huấn luyện viên trưởng người Anh của họ đã bị thương. Một số cảnh sát và thường dân đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Hai cầu thủ Sri Lanka Thilan Samaraweera và Tharanga Paranavitana đang được điều trị vết thương tại một bệnh viện.

Đội cricket Sri Lanka đã đồng ý sang thi đấu ở Pakistan ngay sau khi Ấn Độ huỷ chuyến thi đấu vì lo ngại về tinh hình an ninh sau các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi năm ngoái. Quyết định thi đấu với Pakistan của Sri Lanka được xem như một động lực cho nước này, sau khi nhiều đội cricket khác đã quyết định không tới thi đấu.

Sri Lanka đã huỷ bỏ loạt trận thi đấu hiện tại khi các cầu thủ lên đường trở về nhà. Nhiều người ở Sri Lanka, gồm cả những người hâm mộ và các giới chức cricket, đã bày tỏ sự tức giận và choáng váng trước vụ tấn công nhắm vào các cầu thủ cricket.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Sri Lanka Kohona nói rằng Sri Lanka sẽ không huỷ bỏ các chuyến thi đấu tới Pakistan trong tương lai. Ông nói mối đe dọa khủng bố luôn tồn tại ở Nam Á.

Ông Kohona nói: "Chúng tôi chân thành hy vọng rằng mọi việc sẽ được cải thiện ở Pakistan, tình hình an ninh sẽ được cải thiện, bởi Pakistan là một đất nước rất mạnh về môn cricket, và thi đấu với đội tuyển nước họ luôn luôn là một thách thức."

Sri Lanka không lạ gì với khủng bố. Nhóm nổi dậy Hổ Tamil đã bị qui trách nhiệm về hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở nước này, trong đó có các vụ tấn công tự sát đã làm hàng trăm người thiệt mạng.

Tuy nhiên, giới hữu trách Sri Lanka loại bỏ khả năng phe Hổ Tamil, là phe hiếm khi thực hiện các vụ tấn công bên ngoài Sri Lanka, có liên hệ với vụ tấn công khủng bố nhắm vào các cầu thủ cricket. Họ nói rằng họ sẽ đợi Pakistan tiến hành các cuộc điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG