Đường dẫn truy cập

ASEAN khai mạc hội nghị thượng đỉnh thứ 14


Từ Thành phố Hua Hin, thuộc huyện Cha-am, tỉnh Phetchaburi của Thái Lan – Huy Phương tường trình về hội nghị cấp cao các nước Đông Nam Á.

Lễ khai mạc chính thức của hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra vào chiều thứ Bảy trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở Bangkok đã chấm dứt, và ở Hong Kong, lãnh sự quán của Thái đang yêu cầu Trung Quốc cho dẫn độ cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra. Hai sự kiện hết biểu tình và đòi bắt ông Thaksin làm tăng thêm sức mạnh cho chính phủ của Thủ Tướng Vejjajiva.

Giống như những lần tổ chức trước đây, hội nghị cấp cao chính thức thường diễn ra trong hai ngày cuối tuần để các vị nguyên thủ quốc gia ký những tài liệu quan trọng mà 2, 3 hôm trước, các bộ trưởng của mình đã bàn cãi và thỏa thuận với nhau.

Trong khi chờ đợi khai mạc vào buổi chiều thứ Bảy thì vào buổi sáng, các vị nguyên thủ của ASEAN đã tiếp đại diện Quốc Hội, đại diện các tổ chức thanh thiếu niên, đại diện khu vực tư nhân, và đại diện các tổ chức xã hội dân sự.

Ba nước Miến Điện, Kampuchia và Việt Nam đã dọa là sẽ không tiếp đại diện các tổ chức xã hội dân sự nếu các tổ chức này không thuộc một cơ quan chính phủ nào.

Các tổ chức xã hội dân sự vẫn muốn nhân hội nghị này để nhắc nhở các nước ASEAN về các mặt nhân đạo, nhân quyền, đặc biệt là về số phận của những người tỵ nạn Rohingya ở Miến Điện, trong khi các quốc gia tham gia hội nghị chỉ muốn nhấn mạnh đến phát triển kinh tế.

Ông Kasit Piromya, Bộ trưởng Ngoại giao của nước chủ nhà Thái Lan đã giải thích với nhà báo: "các nước trong ASEAN giống như người trong gia đình. Bất kỳ có một quan tâm nào các nước này vẫn có thể nói chuyện với nhau mà không đưa ra đòi hỏi hoặc thắc mắc gì."

Lần đầu tiên kể từ khi thành lập cách nay 42 năm, ASEAN đã sử dụng bài hát chính thức, mới vừa được công nhận hồi cuối năm ngoái.

Chưa rõ là đến năm 2015, ASEAN có thể sánh ngang hàng với Liên hiệp Châu Âu hay không, nhưng ít ra là lần này họ cũng đạt đồng thuận cho bài hát của tổ chức. Dàn nhạc giao hưởng của Hải quân Hoàng gia Thái và 52 sinh viên nam nữ đã được giao nhiệm vụ trình bày.

Trong bài diễn văn khai mạc, Thủ Tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói rằng ASEAN sẽ tiếp giữ vai trò đứng giữa trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, với một bên là Đông Bắc Á, và một bên là Nam Á.

Ông nói tiếp rằng ASEAN sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên ba cột trụ chính - Cột trụ thứ nhất là Chính trị An ninh, cần phải củng cố sự tin tưởng lẫn nhau. Cột trụ thứ hai là Kinh tế, ASEAN cần nhanh chóng tiến đến một thị trường chung, thu hút thương mại và đầu tư nước ngoài. Cột trụ thứ ba, các nước ASEAN phải cung ứng các nhu cầu Văn hóa Xã hội cho người dân trong nhóm.

Vẫn theo lời Thủ Tướng Thái Lan, sau khi đã có một hiến chương mới, ASEAN phải chứng tỏ là một khối đáng tin tưởng và phải minh bạch trong cách quản lý. Và mục tiêu cuối cùng của ASEAN không phải là để phục vụ người giàu và người có quyền lực, mà là phục vụ những người đang sống chung quanh.

Vì thành phố Hua Hin có một cung điện nghỉ mát của nhà vua Thái Lan cho nên các nhà lãnh đạo ASEAN đã có một buổi hội kiến với nhà vua Bhumibol Adulyadej.

Huy Phương tường trình từ Hua Hin.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG