Đường dẫn truy cập

TT Obama tuyên bố sẵn sàng tranh đấu để ngân sách được thông qua


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi các nhà lập pháp thông qua dự thảo ngân sách liên bang khổng lồ ông đề nghị, và tuyên bố sẵn sàng tranh đấu cho những cải cách trong dự thảo ngân sách. Thông tín viên VOA Kent Klein tường thuật từ Washington về vấn đề này như sau.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ thừa nhận rằng thuyết phục Quốc hội thông qua ngân sách 3.5 ngàn tỉ đôla cho tài khóa 2010 không phải là điều dễ dàng. Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm thứ bảy, Tổng thống Obama nói rằng các nhân vật vận động hành lang, và các nhóm đặc quyền sẽ phản đối các kế hoạch cải cách về chăm sóc sức khỏe, ngân hàng và công nghiệp năng lượng nằm trong số những cải cách mà ông đề nghị. Tuy nhiên ông sẽ không lui bước.

Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng các biện pháp này sẽ không được các nhóm đặc quyền và những người vận động hành lang, những người làm ăn theo lối cũ, chấp nhận và họ sẽ tranh đấu mạnh hơn. Và ông muốn gửi đến họ thông điệp là ông cũng sẽ làm như họ.

Tổng thống Obama nói rằng ngân sách của ông là để thực hiện những lời hứa ông đưa ra lúc tranh cử, trong đó có lời hứa chấm dứt việc giảm thuế cho thành phần dân Mỹ giàu có. Theo kế hoạch thì 5% thành phần giàu có nhất sẽ đóng thuế cao hơn khoảng 1 ngàn tỉ đôla trong vòng 10 năm tới, trong khi đa số còn lại sẽ được giảm thuế.

Tổng thống Obama nói rằng ông không trở thành Tổng thống để làm những điều vẫn được làm từ lâu nay và tiến từng bước nhỏ, mà ông sẽ thực hiện sự thay đổi sâu rộng mà nhân dân Mỹ đòi hỏi khi họ đi bỏ phiếu hồi tháng 11 năm ngoái, và ngân sách này là bước khởi đầu, đó là sự thay đổi mà ông sẽ tranh đấu trong những tuần lễ sắp tới.

Tòa Bạch Ốc tiên liệu rằng Hoa Kỳ sẽ bước vào tài khóa mới với số thâm hụt ngân sách 1,75 ngàn tỉ đôla. Đây là mức thâm hụt lớn nhất từ Thế chiến thứ hai, và cao gấp 4 lần mức thâm hụt của năm này.

Trong bài đáp từ của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Richard Burr đại diện bang North Carolina chỉ trích khoản chi tiêu trong ngân sách.

Thượng nghị sĩ Burr nói rằng Tổng thống đã đệ lên Quốc hội một khoản gia tăng công chi cao nhất trong lịch sử nước Mỹ, đẩy mức thâm hụt ngân sách lên đến mức mà người ta từng nghĩ rằng không thể nào xảy ra.

Tổng thống Obama chuyển đề nghị ngân sách đầu tiên của ông sang Quốc hội hôm thứ năm và hứa sẽ giảm mức thâm hụt ngân sách trong nhiều năm tới.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG