Đường dẫn truy cập

Kampuchea, Miến Ðiện không gặp các nhà tranh đấu nhân quyền


Miến điện và Kampuchea đã ngăn không cho những nhân vật tranh đấu nhân quyền tham gia cuộc thảo luận ngày hôm nay với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á ở Thái lan, nơi mà tổ chức khu vực này đang tìm cách thăng tiến nhân quyền trong khuôn khổ hiến chương Asean.

Theo lịch trình, các nhà lãnh đạo của Asean gồm 10 nước hội viên sẽ tiến hành một cuộc thảo luận hiếm có với các đại diện của xã hội dân sự tại hội nghị thượng đỉnh hàng năm diễn ra ở khu du lịch Hua Hin.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thein Sein của Miến điện và Thủ tướng Hun Sen của Kampuchea tuyên bố họ sẽ không tham gia nếu các nhân vật tranh đấu của nước họ có mặt tại cuộc họp.

Bà Debbie Stohardt, điều hợp viên của Mạng lưới Asean Thay thế về Miến điện, cho biết các tổ chức nhân quyền không có lựa chọn nào khác hơn là phải rút các đại diện Miến điện và Kampuchea ra khỏi cuộc họp.

Nhân quyền lâu nay vẫn là một vấn đề mà nhiều người đã nêu lên để chỉ trích Asean, một tổ chức có hiến chương ngăn cấm việc can thiệp vào công việc nội bộ của các nước hội viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG