Đường dẫn truy cập

Tệ nạn xã hội ở VN trên đà gia tăng trong năm 2009


Tệ nạn xã hội, đặc biệt là các tội ác về ma túy và mại dâm, được tiên đoán là sẽ gia tăng tại Việt Nam trong năm 2009, và việc giải quyết các tệ nạn này đòi hỏi một sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thẩm quyền.

Thông Tấn Xã Bernama trích lời cảnh báo vừa kể của ông Lê Đức Hiền, Cục Phó Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội thuộc Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội, trong một cuộc họp báo tại Hà Nội hôm thứ Năm, và cho hay theo ông Hiền, yếu tố chính gây ra khuynh hướng này là tình trạng kinh tế suy thoái trên toàn cầu khiến số người thất nghiệp gia tăng, từ đó đưa đến các tội ác.

Ông Hiền cho biết Bộ của ông đang soạn thảo một dự luật mới về việc phòng chống nạn mại dâm để trình lên chính phủ xin chấp thuận, và nếu được thông qua, sẽ thay thế đạo luật hiện hành. Ông Hiền tiết lộ là dự luật mới này tập chú vào việc ngăn chặn giới thiếu niên, giới dễ bị lôi kéo nhất, đi vào con đường mại dâm.

Bộ của ông cũng đang soạn thảo những khuôn thức nhằm giúp những ai dính dáng vào con đường mại dâm có cơ may tái hội nhập một cách thành công vào với cộng đồng.

Liên quan tới chuyện chống nạn ma túy, Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội dự trù tập chú vào các lãnh vực thông tin và giáo dục về ma túy, sử dụng tối đa mọi tài nguyên và chương trình của các trung tâm cai nghiện để tạo cơ hội về công ăn việc làm và làm giảm nhẹ tình trạng nghèo khó.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ áp dụng thêm những đường lối và mô thức giải quyết của quốc tế trong việc chữa trị con nghiện và cải thiện hạ tầng cơ sở cũng như khả năng của các trung tâm cai nghiện.

Ông Hiền cho hay Bộ của ông đang nhắm chỉ tiêu chữa trị cho 25% số con nghiện trên toàn quốc, và khi những người này dứt bỏ được nạn nghiện ngập, huấn nghệ và cung cấp công ăn việc làm cho từ 30 tới 35% trong số những người này.

Tin cho hay: trong năm 2008, hơn 45,000 con nghiện đã qua được các chương trình cai nghiện một cách thành công, trong đó 13,300 người được huấn nghệ, được cho đi học và nhờ đó có được công ăn việc làm.

Cũng trong thời gian vừa kể, cảnh sát thực hiện 859 vụ bắt giữ liên quan tới nạn mại dâm, trong đó 662 vụ bị đưa ra tòa, trong có những vụ lớn xảy ra tại Hà Nội, Hải Phòng và Thành Phố Hồ Chí Minh, liên can tới nhiều thiếu niên.

Hơn 3,000 phụ nữ mại dâm đã được đi học lại và được cấp thuốc men, chữa trị trong năm 2008, trong đó 2,000 người đã được huấn nghệ và có công ăn việc làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG