Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên cảnh báo Bắc Triều Tiên


Giữa lúc Bắc Triều Tiên đưa ra những tín hiệu ngày càng rõ ràng cho thấy họ chuẩn bị phóng thử nghiệm một hỏa tiễn tầm xa, Nam Triều Tiên cảnh báo rằng hành động đó sẽ đem lại những biện pháp trừng phạt từ phía Liên Hiệp Quốc. Từ Hán thành, thông tín viên đài VOA Kurt Achin tường trình thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yu Myung-hwan bác bỏ lời đe dọa ngầm của Bắc Triều Tiên, là việc phóng phi đạn tầm xa của họ nằm trong chương trình 'phát triển không gian' của họ.

Ông Yu nói rằng nếu Bắc Triều Tiên phóng lên dù là phi đạn hay vệ tinh, chắc chắn điều đó sẽ châm ngòi cho những biện pháp chế tài vì đã vi phạm một nghị quyết của Hội đồng An ninh Liên Hiệp Quốc.

Liên Hiệp Quốc đã trừng phạt Bắc Triều Tiên hồi năm 2006, về việc họ phóng thử nghiệm phi đạn tầm xa hiện đại nhất của họ, phi đạn này đã bị dội ngược lại trái đất không đầy 1 phút sau khi phóng lên. Chỉ 3 tháng sau đó, Bình Nhưỡng lại tiếp tục bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt khi họ làm một cuộc thử nghiệm hạt nhân ngầm dưới đất.

Theo ngoại trưởng Yu, khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên làm gia tăng mối đe dọa về những phi đạn của họ.

Ông Yu nói việc triển khai phi đạn tầm xa của Bắc Triều Tiên là một sự gây hấn đe dọa nền hòa bình và an ninh của Nam Triều Tiên cũng như toàn thế giới. Theo ông sự kiện này cần gấp một hành động phản hồi.

Được biết phi đạn Taepodong-Hai của Bắc Triều Tiên, mà các chuyên gia cho rằng đang được chuẩn bị tại một giàn phóng phía đông của Bắc Triều Tiên, theo giả thuyết có thể tới được miền Tây Hoa Kỳ. Giới lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ nói họ không loại trừ việc bắn hạ nếu nó được phóng lên.

Theo dự kiến, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ tới Hán Thành vào ngày mai. Bà mô tả cuộc thử nghiệm phi đạn mà Bắc Triều Tiên có thể thực hiện là không giúp gì cho những nỗ lực nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân của nước này.

Các cuộc thương thảo 6 nước kéo dài từ 6 năm nay hướng tới mục tiêu vừa nói dự trù sẽ là đề tài chính trong các cuộc hội kiến giữa bà Clinton và ông Yu.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên cho biết Hán Thành sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Hoa Kỳ trong những sách lược ngắn hạn và dài hạn liên quan tới vấn đề hạt nhân.

Cho tới nay, Bắc Triều Tiên vẫn không chịu đồng ý về những biện pháp kiểm chứng sự xác thực của bản khai báo về những chương trình hạt nhân mà họ đưa ra hồi năm ngoái. Ngoại trưởng Yu sự do dự của Bình Nhưỡng chứng tỏ họ không hề có 'ý muốn' từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG