Đường dẫn truy cập

Mỹ ủng hộ các chính sách của Nhật Bản đối với Bắc Triều Tiên


Bắc Triều Tiên đã là đề tài nổi bật trong các cuộc đàm phán tại Tokyo hôm nay giữa ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và các giới chức cấp cao nhất của chính phủ Nhật Bản. Bà Clinton đang thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong chức vụ mới và chặng dừng đầu tiên tại châu Á là nước đồng minh chủ chốt lâu đời của Mỹ trong khu vực. Theo bài tường thuật từ thủ đô Nhật Bản của thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi, bà Clinton đang tìm cách tái khẳng định với Nhật Bản rằng chính quyền mới tại Washington sẽ ủng hộ các chính sách của Nhật Bản đối với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết bà đã thảo luận 'cặn kẽ' về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên và về các cuộc đàm phán 6 bên đang bị khựng lại nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

Thời điểm của các cuộc đàm phán là cấp thiết. Người ta cho rằng phía Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thêm một cuộc phóng thử nghiệm phi đạn tầm xa nhất của họ, và Bình Nhưỡng đã gợi ý nhiều về việc đó.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Tokyo với ngoại trưởng Nhật Bản, bà Clinton đã đề cập đến cuộc thử nghiệm phi đạn có thể sắp được thực hiện. Bà cũng bầy tỏ sự hỗ trợ tinh thần cho Nhật Bản về một vấn đề được coi là có tính cách tình cảm, đó là giải quyết số phận của các công dân Nhật đã bị bắt cóc và đưa sang Bắc Triều Tiên.

Bà Clinton nói: “Cuộc phóng phi đạn có khả năng được thực hiện mà Bắc Triều Tiên nói tới sẽ gây trở ngại rất nhiều trong việc thúc đẩy quan hệ của chúng ta. Tôi biết rằng vấn đề những người bị bắt cóc là một mối quan tâm lớn ở Nhật Bản này, và tôi sẽ gặp gia đình những người ấy trong ngày hôm nay để bầy tỏ thiện cảm cá nhân cũng như sự quan tâm của chúng tôi về những gì đã xảy ra cho những người bị bắt đi.”

Bà Clinton nói rằng nếu phía Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ và tuân thủ các thỏa thuận trước đây, thì Hoa Kỳ sẵn sàng ký một hòa ước và bình thường hóa quan hệ.

Dưới thời chính phủ của Tổng thống Bush, Nhật Bản đã bầy tỏ sự thất vọng khi thấy Hoa Kỳ gạt Bắc Triều Tiên ra khỏi một danh sách khủng bố mà không đạt được mấy tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề những người bị Bắc Triều Tiên bắt đi.

Trong thời gian ở Tokyo, bà Clinton đã ký một hiệp định về việc dời chuyển hàng ngàn binh sĩ Mỹ từ Okinawa qua đảo Guam của Mỹ trong vùng Thái bình Dương.

Các cuộc gặp gỡ tại Tokyo cũng đem lại kết quả là một thông cáo cho biết thủ tướng Nhật Bản Taro Aso sẽ lên đường đi Washington vào tuần tới. Như vậy, ông Aso sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Tổng thống Barack Obama đón tiếp tại Tòa Bạch Ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG