Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Thương mại được đề cử xin rút lui


Người được Tổng thống Barack Obama chọn để lãnh đạo bộ thương mại là Thượng Nghị sĩ Judd Gregg đại diện tiểu bang New Hampshire đã xin rút lui. Nhà làm luật thuộc Đảng Cộng hòa đã nêu ra những dị biệt giữa ông và vị Tổng thống thuộc Đảng dân chủ về những vấn đề chính sách, kể cả kế hoạch phục hồi kinh tế sắp được Quốc hội thông qua. Từ trụ sở Quốc hội, thông tín viên Deborah Tate của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Việc thượng nghị sĩ Judd Gregg hôm thứ Năm loan báo rút lui khỏi cương vị được đề cử làm Bộ trưởng Thương mại đã gây kinh ngạc cho nhiều người tại Washington.

Trong một bản thông cáo, ông Gregg nêu ra sự bất đồng với chính quyền Obama về nhiều vấn đề, kể cả chương trình phục hồi kinh tế.

Sau đó ông đã ngỏ lời với các ký giả tại một cuộc họp báo:

Ông Gregg nói: “Đối với tôi, khi những vấn đề đó bắt đầu xuất hiện và khởi sự kết tinh thì tôi mới nhận ra rằng quả thật đây không phải là điều thích hợp, và tôi sẽ cảm thấy không yên lòng khi đảm nhận chức vụ này. Và tôi nghĩ rằng rằng điều đó không được công bằng đối với Tổng thống, nếu tôi đứng trong đội ngũ của ông mà lại không đồng lòng 100% với đội ngũ đó.”

Kế hoạch phục hồi kinh tế 789 tỉ đô la đã bị các thành viên Đảng Cộng hòa phê phán là thiếu những phần giảm thuế và có quá nhiều sự chi tiêu phí phạm, không làm được gì nhiều cho việc tạo ra công ăn việc làm.

Thượng viện và Hạ viện đã đạt được thỏa thuận dung hòa vào khuya thứ Tư, và kế hoạch này dự kiến sẽ được chấp thuận vào thứ Sáu bởi cả 2 viện, đều do Đảng dân chủ lãnh đạo.

Tại Tòa Bạch ốc, phát ngôn viên Robert Gibbs ngỏ ý tiếc về điều ông gọi là sự thay đổi của ông Gregg. Tuy nhiên trong một banû thông cáo, ông nói, việc chia tay giữa thượng nghị sĩ Gregg và Chính quyền Obama đã trở thành cần thiết khi mọi người đều thấy ro,õ là nhà làm luật này sẽ không hậu thuẫn cho cho một số những ưu tiên chính của Tổng thống.

Thông cáo rút lui của ông Gregg được loan báo chỉ ít tuần sau khi Tổng thống Obama đề cử ông là thành viên Cộng hòa thứ ba trong nội các của ông.

Ông Gregg không phải là người đầu tiên xin rút khỏi sự đề cử của tân Tổng thống Mỹ.

Người trước kia được ông Obama đề cử vào chức vụ bộ trưởng thương mại là ông Bill Richardson, Thống đốc bang New Mexico, cũng xin rút lui vì đang đứng trước một cuộc điều tra pháp lý.

Hai người được đề cử khác xin rút lui là vì những lý do liên quan đến thuế má. Đó là Thượng nghị sĩ Tom Daschle, người được chọn đứng đầu Bộ Y Tế Xã hội, và bà Nancy Killefer, người được đề cử vào chức Giám đốc Văn phòng Duyệt xét Thành tích Làm việc của chính phủ liên bang.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG