Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn tăng cường các mối quan hệ với Châu Phi


Trung Quốc cho hay năm nay là thời điểm chuyển biến trong quan hệ với Châu Phi, trước sự kiện chủ tịch Trung Quốc sắp lên đường đến châu lục này trong khuôn khổ chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài trong năm 2009. Trong khi đó, một nữ phát ngôn viên Trung Quốc hoan nghênh lễ nhậm chức thủ tướng của cựu lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai ở Zimbabwe. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Có rất ít chi tiết cụ thể về chuyến công du Châu Phi của chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Nhưng hôm nay, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du tuyên bố việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị sẽ có lợi cho cả Trung Quốc lẫn Châu Phi.

Bà Khương Du gọi năm nay là 'thời điểm chuyển biến cho Trung Quốc và Châu Phi', mà theo lời bà sẽ đem lại 'những cơ hội vĩ đại'. Bà nói rằng Trung Quốc hy vọng chuyến đi của chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ 'thúc đẩy hợp tác thực tiễn trong các khu vực rộng lớn'.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đang ở Mali và sẽ đi Senegal vào ngày mai. Ông cũng sẽ đi thăm Tanzania và Mauritius trước khi trở về Bắc Kinh vào tuần tới.

Bốn quốc gia Phi Châu vừa kể không giầu có về tài nguyên dầu khí và khoáng sản. Nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc, ông Zhai Jun cho rằng các chuyến thăm sẽ nhấn mạnh vào tình hữu nghị. Ông Zhai cũng nói rằng Trung Quốc sẽ cung cấp viện trợ mới cho các nước này.

Trong khi đó, nữ phát ngôn viên của Trung Quốc hoan nghênh việc lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai lên nhậm chức thủ tướng Zimbabwe.

Bà Khương Du nói Trung Quốc hy vọng rằng các bên liên hệ ở Zimbabwe sẽ tiếp tục thực hiện các nỗ lực chung để thàn lập chính phủ mới để lãnh đạo nhân dân Zimbabwe ra khỏi những nỗi cơ cực.

Trung Quốc từng là một trong số ít các nước trên thế giới ủng hộ tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe, người đã giữ nguyên chức vụ và vốn là một đối thủ chính trị của ông Tsvangirai.

Đáp lại một câu hỏi về việc Tòa án Tội phạm Quốc tế sắp truy tố tổng thống Omar al-Bashir của Sudan, Trung Quốc chỉ nói rằng họ hy vọng các quyết định của tòa án đóng góp vào sự ổn định ở Sudan.

Nữ phát ngôn viên Trung Quốc nói rằng Trung Quốc tin vào một tiến trình hòa bình ở Sudan với sự tham dự của 3 bên, chính phủ Sudan, Liên hiệp Châu Phi và Liên hiệp quốc.

Tổng thống Sudan có thể bị truy tố về tội diệt chủng và các tội ác đối với nhân loại. Các cáo trạng có liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn tiến ở Darfur, nơi chiến cuộc giữa dân quân được chính phủ hậu thuẫn và các nhóm phiến quân đã gây thiệt mạng cho hàng ngàn thường dân.

Bắc Kinh cũng từng là một trong những nước nổi bật bênh vực cho Sudan trên trường quốc tế. Trung Quốc là một trong những nước ngoài đầu tư nhiều nhất vào Sudan, và đặc biệt hoạt động mạnh trong khu vực dầu khí của quốc gia Phi Châu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG