Đường dẫn truy cập

Mỹ xử lý thận trọng đối với chính phủ đoàn kết Zimbabwe


Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ chờ xem thành phần của tân chính phủ được gọi là đoàn kết của Zimbabwe vừa tuyên thệ nhậm chức hôm qua sẽ như thế nào, và hoạt động ra sao, trước khi đưa ra một đánh giá chính xác. Trong khi chờ đợi, Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên các biện pháp trừng phạt đối với Tổng Thống Robert Mugabe và những người cộng sự viên của ông. Thông Tín Viên David Gollust của đài VOA tường thuật từ bộ Ngoại Giao về vấn đề này như sau.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chúc mừng cựu lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai, vừa tuyên thệ nhậm chức Thủ Tướng hôm thứ Tư.

Nhưng Hoa Kỳ vẫn giữ thái độ thận trọng đối với chính phủ mới. Các quan chức của Mỹ nói rằng phải còn chờ xem Tổng Thống Robert Mugabe có chịu thực sự chia quyền với các đối thủ chính trị hay không. Là người đã nắm quyền tại Zimbabwe từ bao năm nay, ông Mugabe bây giờ vẫn còn giữ chức Tổng Thống.

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ và các nước châu Âu áp đặt một số biện pháp trừng phạt về du hành và tài chính đối với ông Mugabe, gia đình ông và những cộng sự viên, vì cho rằng chính phủ của ông có nhiều vi phạm nhân quyền và gian lận bầu cử.

Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cung ứng một số viện trợ nhân đạo cho Zimbabwe , trong đó có viện trợ để giải quyết nạn dịch tả. Nhưng tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, Quyền phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ, ông Robert Wood nói rằng viện trợ trong các lĩnh vực khác sẽ tiếp tục bị cắt cho tới khi nào xác định được là thỏa thuận chia quyền thực sự có xảy ra.

Ông Wood nói: “Dứt khoát là Hoa Kỳ chúc mừng ông Morgan Tsvangirai trong chức vụ Thủ Tướng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chờ xem chính phủ này có những hành động như thế nào trước khi đưa ra đánh giá. Hoa Kỳ sẽ không cấp thêm viện trợ phát triển, hoặc ngay cả nới lòng các biện pháp trừng phạt cho tới khi nào thấy được có sự quản lý hiệu quả tại Zimbabwe, và đó là điều cốt lõi.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ nhìn nhận Zimbabwe cần được giúp đỡ để xây dựng lại nền kinh tế tan nát, nhưng trước khi thay đổi thái độ, Hoa Kỳ cần thấy bằng chứng là có sự quản lý chính quyền một cách tốt đẹp, và nhất là về phía ông Mugabe phải có sự chia quyền đích thực và rõ ràng.

Zimbabwe đang gặp nạn khan hiếm thực phẩm, lạm phát khủng khiếp, và thất nghiệp nghiêm trọng mà Hoa Kỳ cho là phần lớn vì ông Mugabe quản lý quá yếu kém.

Phong trào Thay đổi Dân chủ của ông Tsvangerai thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc Hội cách nay gần một năm, lật ngược vị trí chiếm quyền đã quá lâu của đảng ZANU-PF do ông Mugabe lãnh đạo. Cuộc điều đình chia quyền giữa các phe bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái bây giờ mới tạm xong, vì các bên tranh cãi về những ghế Bộ Trưởng.

Thất vọng vì thấy không có tiến bộ, Chính quyền Hoa Kỳ trước đây do Tổng Thống Bush lãnh đạo tuyên bố ngưng ủng hộ cuộc điều đình chia quyền, và kêu gọi ông Mugabe từ chức.

Tuy nhiên, khi ông Obama lên nhậm chức hồi tháng trước, chính phủ mới của Mỹ giảm bớt thái độ cứng rắn để các phe ở Zimbabwe có thêm thời giờ bàn cãi về việc chia quyền, mặc dù các nhà ngoại giao Hoa Kỳ vẫn còn nghi ngờ ý định thực sự của ông Mugabe.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG