Đường dẫn truy cập

VN, Vatican thảo luận việc thiết lập quan hệ ngoại giao


Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho hay: Việt Nam và Tòa Thánh Vatican đồng ý mở cuộc gặp gỡ đầu tiên trong tuần tới để thảo luận việc thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thông Tấn Xã Reuters cho biết theo một bản tuyên bố của ông Lê Dzũng, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, được đưa ra chiều tối thứ Tư, một phái đoàn của Tòa Thánh Vatican dưới sự hướng dẫn của Đức ông Pietro Parolin, Thứ Trưởng Ngoại Giao của Tòa Thánh, sẽ viếng thăm Hà Nội để mở các cuộc thảo luận trong hai ngày 16 và 17 tháng 2.

Phái đoàn của Tòa Thánh sẽ gặp phái đoàn Việt Nam do Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nguyễn Quốc Cường dẫn đầu. Bản tuyên bố của ông Lê Dzũng không cho biết thêm chi tiết về các cuộc thảo luận này.

Tin của AP cho biết từ nhiều năm nay hai bên đã thảo luận về việc có thể mở lại quan hệ ngoại giao với nhau, dù các cuộc thảo luận trước đây diễn ra với sự tham dự của các giới chức Việt Nam ở một cấp bậc thấp hơn.

Theo AP, tuần tới đánh dấu lần đầu tiên vấn đề này được chính Bộ Ngoại Giao đảm nhận, và đây có thể là một dấu hiệu cho thấy các cuộc thảo luận đang trên đà tiến triển.

Tin cho hay: Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhân vật cấp cao nhất của Việt Nam tới hội kiến Ðức Giáo Hoàng khi ông Dũng viếng thăm Tòa Thánh Vatican năm 2007. Sau các cuộc thảo luận tại Tòa Thánh, hai bên loan báo là sẽ cùng làm việc để tiến tới chỗ bình thường hóa quan hệ goại giao.

Với 8 triệu tín đồ trong một dân số hơn 86 triệu dân, Việt Nam là nước có đông tín đồ Công Giáo thứ nhì tại Á Châu, chỉ sau Philippines. Theo AP, một bầu không khí căng thẳng đã diễn ra giữa chính phủ Việt Nam và các tổ chức tôn giáo, trong đó chính phủ cộng sản theo dõi sát các tổ chức tôn giáo và khăng khăng đòi quyền chấp thuận đa số những vụ đề cử của Giáo Hội.

Năm ngoái, tình trạng căng thẳng đã bùng nổ giữa chính quyền thành phố Hà Nội và các viên chức của Giáo Hội tại địa phương, là những người đứng ra tổ chức các buổi cầu nguyện tập thể đòi chính quyền trao trả lại những đất đai của Giáo Hội bị nhà nước tịch thu nhiều thập niên trước đây.

Tòa Thánh Vatican không công khai bênh vực phe nào trong cuộc tranh chấp này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG