Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ kêu gọi thông qua kế hoạch kích thích kinh tế


Các thành viên trong đảng Dân chủ kêu gọi nhanh chóng thông qua kế hoạch kích hoạt kinh tế giữa lúc nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục co cụm và công ăn việc làm bị mất đi. Tuy nhiên, nhiều người thuộc đảng Cộng hòa cho biết sẽ không ủng hộ dự luật này bất kể các cố gắng của một số thành viên có chủ trương ôn hòa của đảng Cộng hòa tìm ra một vài điểm tương đồng đối với kế hoạch trị giá khoảng 800 tỉ đôla. Thông tín viên Julia Ritchey của đài VOA tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Thượng viện dự kiến trong tuần này sẽ thông qua kế hoạch kích hoạt kinh tế nhằm tạo ra hoặc cứu vãn từ 3 tới 4 triệu công ăn việc làm. Tổng thống Barack Obama đã ưu tiên dành tuần lễ này để tranh thủ thêm sự ủng hộ cho kế hoạch vừa kể bằng cách mở một loạt các cuộc vận động tại hai bang Indiana và Florida.

Một trong các cố vấn chính về kinh tế của ông Obama là ông Lawrence Summers, xuất hiện trên chương trình của kênh truyền hình Fox News ngày chủ nhật đã đưa ra một hình ảnh ảm đạm của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông Summers nói: “Chúng ta phải tiếp sức cho nền kinh tế. Dự luật của Thượng viện, dự luật của Hạ viện, đã có được tới 90% điểm tương đồng. Chúng ta phải hành động để giải quyết những bất đồng và tìm ra một dự luật tốt nhất có thể được và xúc tiến càng nhanh càng tốt để hạn chế vòng xoáy suy thoái rất tai hại và có nhiều khả năng xảy ra.”

Những bất đồng lớn nhất giữa hai dự luật liên quan đến việc cắt giảm thuế. Dự luật của Thượng viện đòi dành thêm khoảng 100 tỉ đôla cho tiết mục này và trợ giúp cho các chính quyền tiểu bang.

Nhưng sự ủng hộ của đảng Cộng hòa dành cho cả hai dự luật vẫn còn rất nhỏ nhoi. Các thành viên đảng Cộng hòa tán đồng một kế hoạch kích hoạt kinh tế nhỏ hơn nhiều tậïp trung phần lớn vào vấn đề giảm thuế và chi tiêu cho các hạ tầng cơ sở.

Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa, một cựu ứng cử viên Tổng thống nói trên chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS rằng ông sẽ không ủng hộ dự luật.

Ông McCain nói: “Theo tôi thì dự luật này chỉ có thể được mô tả là một sự 'ăn cắp các thế hệ về sau'. Theo ước tính, chúng ta đã bị thâm hụt 1 ngàn 200 tỉ đôla và đó chỉ là mới bắt đầu mà thôi. Chúng ta sẽ tích tụ số nợ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, bằng bất cứ hệ thống đo lường nào, và chúng ta sẽ phải yêu cầu con cháu chúng ta phải trả món nợ đó.”

Thượng nghị sĩ McCain nói rằng các biện pháp được tiến hành sẽ tốn kém hơn những biện pháp đã áp dụng trong thời kỳ xảy ra cuộc đại khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, ông Summers, khi xuất hiện trên chương trình This Week của kênh truyền hình ABC đã gay gắt chống lại những so sánh lịch sử này.

Ông Summers nói: “Những người đã điều hành đất nước trong 8 năm qua, 8 năm đã đưa chúng ta đến chỗ thừa hưởng nhiều ngàn tỉ đôla thâm hụt mậu dịch và một nền kinh tế suy sụp nhanh hơn bất cứ thời kỳ nào trong 50 năm nay, dường như không thể ở tư thế mạnh để thuyết giảng những bài học lịch sử. Chúng ta cần một đường lối khác rất xa với đường lối đã đưa chúng ta vào hoàn cảnh hiện nay.”

Ông Summers nói rằng đó chính là kế hoạch kích hoạt kinh tế mà Tổng thống Obama đưa ra. Ông nói rằng báo cáo của Bộ Lao động đưa ra hôm thứ sáu cho thấy 600 ngàn việc làm bị mất chỉ nội trong tháng Giêng vừa qua là bằng chứng cho thấy cần phải mau chóng hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG