Đường dẫn truy cập

Bé Tường bị viêm mạc cấp tính được đưa sang Úc chữa trị


Cách nay một năm, chị Trương Thiên Kim ở bên Úc có dịp đi theo một đoàn bác sĩ của Úc đến khám mắt miễn phí tại Sóc Trăng. Trong số hơn 1.000 bệnh nhân chị Kim chú ý đến bé Triệu Dương Tường, 3 tuổi, mắt bị sưng to.

Bé Tường mồ côi, sống với bà ngoại. Bà ngoại cho biết bệnh của cháu lúc đầu không đến nỗi nghiêm trọng nhưng vì bà ngoại không đủ điều kiện và thiếu kiến thức, nên bệnh trở nặng. Các bác sĩ bảo đây là bệnh viêm mạc cấp tính, con ngươi có thể nổ bung ra bất cứ lúc nào nếu không chữa trị và khả năng bị mù rất cao.

Sau khi trở về lại bên Úc, chị Kim quyết định mở một cuộc vận động để đưa cháu Tường sang Úc chữa bệnh.

Đầu tiên là quyên góp tiền bạc. Tiếp theo là tìm bác sĩ. Nhiều bệnh viện e ngại vì có liên quan đến vấn đề di trú. Cuối cùng có bác sĩ Michael Coote ở bệnh viện thánh Vinh Sơn nhận lời, nhưng ông nói cần phải khám và trị cho bé càng sớm càng tốt. Chị Kim hứa với bác sĩ là đem đứa bé về Úc trong thượng tuần tháng hai.

Và thế là tuần qua, chị Kim từ Melbourne bay sang Saigon để gặp nhân viên di trú của lãnh sự quán Úc làm thủ tục đưa cháu Tường qua Úc.

Chị Thiên Kim nói: "Ngày Chủ nhật, nhờ có liên lạc trước, Kim đưa hai bà cháu từ Sóc Trăng lên Saigon. Ngày thứ Hai Kim đến Lãnh sự quán Úc để lấy những thông tin cần thiết, các loại giấy tờ khai sanh, chứng minh nào cần bổ túc, công chứng, phiên dịch… Ngày thứ Ba Kim trở lại để nộp những giấy tờ đó. Sáng thứ Tư, đại diện Bộ Di trú ở Lãnh sự quán đồng ý cho đi khám sức khỏe dù hộ chiếu của hai bà cháu chưa về tới Sóc Trăng. Khám sức khỏe xong, trưa thứ Tư, Kim đưa hai bà cháu trở ngược về dưới Sóc Trăng để nhận hộ chiếu. Ngày thứ Năm, cả ba trở về lại Saigon. Ngày thứ Sáu, trờ lại Lãnh sự quán để đưa hộ chiếu và có một cuộc phỏng vấn ngắn. Dịp này Kim đã ký giấy cam đoan với Bộ Di trú Úc bảo lãnh và chịu trách nhiệm về 2 bà cháu. Bây giờ thì 2 bà cháu đã có visa vào Úc trong vòng 6 tháng. Kim đã đặt vé máy bay tối thứ hai sẽ bay trở về Úc, qua ngày thứ Ba tới Úc cháu sẽ đi thẳng vào bệnh viện để bác sĩ khám và tiến hành thủ tục chữa trị."

Chị Trương Thiên Kim cho biết là trong thời gian vận động giúp đỡ cho cháu Tường ở bên Úc chị được sự tiếp tay tích cực của cộng đồng.

Chi Thiên Kim nói: "Có một chuyện cảm động. Một bà di dân đến Úc biết chuyện của bé. Bà này bị ung thư thời kỳ thứ hai, bả nói bả lớn tuổi mà bị ung thư, không biết ngày nào đi, bà thấy hình đứa bé tội quá nên bà nói nếu bác sĩ đồng ý thì bà sẵn sàng tặng cặp mắt của bà, mặc dù không rõ lắm, nhưng ít ra cũng thấy được 40% hoặc 50%, vẫn tốt cho đứa bé hơn."

Sau một tuần lo giấy tờ mệt nhọc, và giờ đây, ngồi nghĩ lại chặng đường đã qua, mà chị Kim cho là đã đi hết 6 phần10.

Chị Thiên Kim nói: "Cái khó khăn chính là đưa cháu vào Úc thì bây giờ đã được rồi. Kim rất vui mừng và khi Kim báo tin về Úc, nhiều người, nhất là những người đã hỗ trợ Kim, cũng rất vui mừng. Kim nghĩ thứ nhứt, tội nghiệp cháu là một trẻ mồ côi, chưa bao giờ thấy mẹ, gặp mẹ và cháu rất ngoan, rất dễ thương. Thứ hai, vì nghèo và thiếu trình độ hiểu biết nên thân nhân cháu mới gây ảnh hưởng cho cháu. Ai trong chúng ta cũng biết đôi mắt rất quan trong cho con người, và cháu còn cả một tương lai dài, cho nên cái việc Kim làm dù không phải là một con đường bằng phẳng, có những vấn đề, nhưng giờ phút này Kim nghĩ ít ra cháu cũng có một hy vọng gì đó. Cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng thì ít ra cháu cũng được chữa trị tốt hơn. Lần trước Kim có về Việt Nam Kim thấy một trẻ khác cùng tuổi với cháu, cháu này bị móc mắt ra và không có cặp mắt giả thế vào. Mới một năm mà khuôn mặt cháu này đã bị biến dạng vì con nít còn sức lớn, mà không có gì giữ ở hốc mắt nên khuôn mặt hơi bị biến dạng. Cho nên khi cháu Tường qua Úc, ít ra cững kiếm được cặp mắt giả, nhìn thì cũng thấy tròng trắng tròng đen, chỉ có cái là cháu không thấy gì. Hy vọng kế tiếp là cháu sẽ được cơ hội để học để thích ứng hơn với đời sống mới. Nếu cháu vẫn giữ tình trạng như hiện nay, vẫn ở vùng quê của cháu, thì Kim nghĩ rằng cuối cùng cháu vẫn là một trẻ mù, và có thể là đi ăn xin hoặc bán vé số ngoài đường."

Mời quí vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe bài phỏng vấn do Huy Phương thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG