Đường dẫn truy cập

TT Obama giới hạn mức lương cấp điều hành công ty


Tổng Thống Obama đã ra lệnh giới hạn mức lương bổng của các vị giám đốc quản trị các ngân hàng hoặc công ty, đang nhận tiền cứu nguy tài chính của chính phủ để tránh khỏi bị sụp đổ. Từ Tòa Bạch Ốc, Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường trình chi tiết về vấn đề này như sau.

Đây là một đề tài đã gây phẫn nộ trên khắp nước Mỹ, các cấp giám đốc hoặc thành viên ban quản trị các công ty được hưởng mức lương nhiều triệu đôla, cùng các bổng lộc hậu hĩnh xa hoa trong khi người đóng thuế Mỹ phải chi tiền để giúp các công ty đang suy yếu của họ tồn tại

Tổng Thống Barack Obama nói lối hành sử đó thật là đáng hổ thẹn và vô trách nhiệm.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Việc các cấp giám đốc cao nhất tưởng thưởng cho chính mình những mức lương và bổng lộc trọn gói kiểu đó giữa một cuộc khủng hoảng kinh tế như thế này, không những là một hành động không đẹp, mà lại còn là một quyết định chiến lược tệ hại, và tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra trong tư cách là Tổng Thống.”

Tổng Thống Obama loan báo quy định giới hạn mức lương của các nhà quản trị công ty tối đa là 500.000 đôla một năm, áp dụng cho các công ty nào đang nhận tiền trợ cấp khẩn cấp của chính phủ liên bang.

Thêm vào đó, ông Obama nói các công ty liên hệ còn phải tiết lộ tất cả các loại bổng lộc mà công ty cung cấp cho các nhà quản trị hàng đầu, đồng thời giới hạn các khoản tiền hoặc bổng lộc trọn gói trao cho các nhà quản trị này vào lúc họ nghỉ việc.

Trước khi Tổng Thống Obama đưa ra những phát biểu đó, Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ Timothy Geithner, đã đề cập đến vấn đề này nói rằng công chúng phẩn nộ về mức lương bổng dành cho các nhà quản trị hàng đầu, mà họ cho là yếu tố đóng góp đưa đến sự sụp đổ tài chính hiện nay.

Bộ trưởng Geithner nói: “Cuộc khủng hoảng kinh tế này một phần là do sự mất tin tưởng vào các định chế tài chính của chúng ta. Tình trạng này càng xấu thêm do sự mất tin tưởng vào chất lượng của những sự phán xét của một số nhà quản trị các công ty, và một số thành viên ban quản trị các công ty. Những sự thất bại đó đã gây ra tai hại lớn.”

Không ai tin rằng giới hạn mức lương bổng cho các nhà quản trị hàng đầu, sẽ tự nó, xoay chiều các công ty đang gặp khó khăn, biến thành các công ty sinh lợi.

Tuy nhiên đối với nhiều người Mỹ, dường như vấn đề này trên căn bản là một vấn đề về sự công bằng, làm cách nào mà các nhà quản trị doanh nghiệp có thể biện minh cho các mức lương nhiều triệu đôla vào một thời điểm khi mà hàng triệu công nhân viên mất việc, và nhiều công ty đang tồn tại chỉ nhờ vào ngân khoản cứu nguy trích ra từ tiền đóng thuế của người dân.

Khi được hỏi ý kiến về vấn đề này một người đàn ông nói ông tin rằng đây là lúc mà tất cả mọi người đều phải hy sinh một chút.

Một phụ nữ nói bà không tin rằng trả lương và bổng lộc hậu hĩnh cho các quản trị viên hàng đầu trong lúc này, là một hành động khôn ngoan.

Trong khi đó, một phụ nữ khác nói rằng trong khi người dân ở mọi nơi đang mất nhà cửa, mất việc làm khắp nơi, thì hành động đó không được hợp lý.

Hồi tuần trước, Tổng Thống Obama bày tỏ nỗi thất vọng và thái độ bất bình của ông về tin nói rằng, mức tiền thưởng dành cho các quản trị viên hàng đầu trong ngành tài chính tổng cộng đã vượt quá 18 tỉ đôla trong năm ngoái. Bản tin này lưu ý rằng con số vừa nêu ra thấp hơn 40% so với năm trước đó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG