Đường dẫn truy cập

Bà Clinton tiếp kiến các vị Bộ trưởng ngoại giao Anh, Ðức


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay sẽ tiếp kiến các vị Bộ trưởng ngoại giao của Đức và Anh. Đây là những cuộc họp đầu tiên của bà Clinton với các giới chức cao cấp nước ngoài kể từ khi trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ. Theo tường thuật do thông tín viên David Gollust của đài VOA ở Bộ Ngoại giao, bà Clinton cũng đang chuẩn bị cho các chuyến công du tới Nhật bản, Nam Triều Tiên và Trung Quốc.

Các cuộc thảo luận riêng rẽ giữa bà Clinton với ngoại trưởng David Miliband của Anh và Bộ trưởng ngoại giao Frank-Water Steinmeier phản ánh nghị trình bận rộn của nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ trong lúc bà bước vào tuần lễ trọn tuần thứ nhì trong chức vụ mới.

Các giới chức bộ ngoại giao Mỹ cho hay: cuộc họp với hai đồng minh then chốt của Mỹ dự kiến sẽ tập trung vào vụ xung đột ở Afghanistan và cách thức ứng phó với chương trình hạt nhân của Iran.

Các nhà ngoại giao cao cấp của 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nước Đức sẽ họp vào ngày mai tại thành phố Wiesbaden của Đức để bàn về sách lược cho cuộc đàm phán kéo dài đã lâu nhằm thuyết phục Iran từ bỏ chương trình tinh luyện uranium mà người ta nghi là dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Khác hẳn với chính sách của người tiền nhiệm, Tổng thống Barack Obama nói rằng chính phủ ông có ý định thảo luận trực tiếp với Iran.

Chưa có quyết định nào được loan báo về việc thực hiện phương cách mới này, nhưng ngày hôm qua Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng đội tuyển bóng bàn nữ của Mỹ sẽ tham gia một cuộc tranh tài ở Iran trong tuần này trong khuôn khổ của các hoạt động giao lưu giữa dân chúng hai nước.

Tuy đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ không công khai ngay sau khi được Thượng viện xác nhận hôm 21 tháng giêng, hôm qua bà Clinton đã lập lại lời tuyên thệ tại một buổi lễ ở Bộ Ngoại giao. Tham dự buổi lễ chính thức này có các nhà lãnh đạo quốc hội, 4 vị cựu ngoại trưởng, và chồng bà Clinton là cựu Tổng thống Bill Clinton.

Phó Tổng thống Joe Biden, người chủ tọa buổi lễ, nói rằng bà Clinton đã mang lại sự phấn chấn tinh thần cho đội ngũ các nhà ngoại giao Hoa Kỳ.

Cảm giác hăng hái say mê khi bà bước vào và đi qua các nơi trong tòa nhà này quả là có tính chất truyền nhiễm. Và thưa bà ngoại trưởng, đó chính là điều nói lên khả năng của bà trong việc tạo ra nguồn cảm hứng cũng như khả năng lãnh đạo của bà.

Về phần mình, bà Clinton đã tái khẳng định quyết định sử dụng điều được gọi là 'sức mạnh khôn ngoan', một sự tổng hợp của ngoại giao, vtr phát triển và sức mạnh quân sự để thăng tiến quyền lợi của nước Mỹ. Bà nói rằng các vấn đề hiện nay của thế giới tuy rất khó khăn nhưng không phải là không thể khắc phục.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Obama, chúng tôi có một người muốn chúng tôi chủ động tiếp xúc với thế giới; và chúng tôi sẽ làm như thế không phải với ảo tưởng, mà với sự nhận thức là những khó khăn mà chúng ta đang đối mặt sẽ không biến đi vì lòng mong ước của mình. Chúng tôi sẽ ứng phó với các vấn đề một cách thẳng thắn và khôn khéo, và chúng tôi cũng sẵn sàng nắm bắt những cơ hội đang có.

Các giới chức bộ ngoại giao cho biết các kế hoạch đang được đúc kết cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ngoại trưởng Clinton, đó là chuyến đi tới Nhật bản, Nam Triều Tiên, Trung quốc; và có thể bao gồm những chặng dừng chân ở các nước khác trong khu vực. Chuyến công du, có thể được thực hiện vào cuối tuần sau, nhắm tới việc tái khẳng định mối quan hệ chặt chẽ với các đồng minh then chốt trong khu vực là Nhật bản và Nam Triều Tiên, và tìm cách giải quyết những vấn đề trong mối quan hệ phức tạp với Trung quốc.

Vấn đề Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ là đề tài hàng đầu trong các cuộc thảo luận. Cuộc đàm phán 6 bên, bao gồm Hoa Kỳ, Trung quốc, Nga, Nhật bản và hai miền Triều Tiên, về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên đã bị bế tắc vì Bình Nhưỡng không chịu chấp nhận một kế hoạch nhằm kiểm chứng bản kê khai hạt nhân mà họ đưa ra hồi tháng 6.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG