Đường dẫn truy cập

Suy thoái kinh tế khiến hàng triệu công nhân Trung Quốc mất việc


Một giới chức Trung Quốc cho hay ước tính khoảng 20 triệu công nhân di trú đã mất việc làm vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sự kiện này diễn ra vào lúc chính phủ cảnh báo rằng tình trạng thất nghiệp gia tăng có thể đưa tới tình trạng bất ổn xã hội. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết trong bài tường trình của thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gởi về từ Bắc Kinh.

Các số liệu thống kê chính thức thu thập được vào cuối năm 2008 tính ra toàn bộ số công nhân di trú tại Trung Quốc là 130 triệu người. Đó là những người rời bỏ nhà cửa, thường là trong vùng nông thôn, để đến làm việc ở những thành phố lớn là những nơi có cơ hội tìm được những việc làm tốt hơn.

Ông Trần Hy Văn Giám đốc văn phòng chuyên tư vấn cho các nhà lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc về chính sách tác động đến nông dân trong nước, nói rằng áng chừng 20 triệu công nhân di trú, hay trên 15%, hiện nay không có việc làm.

Ông Trần nói rằng nguyên nhân là vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã dẫn đến tình trạng được gọi là sự 'suy sụp' về số cầu trong ngành xuất khẩu của Trung Quốc ở vùng phía đông và duyên hải trong nước.

Nền kinh tế Trung Quốc đã sút giảm trong những tháng gần đây vì nhu cầu về hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc giảm mạnh trên thế giới, khiến nhiều ngàn nhà máy phải đóng cửa.

Ông Trần cho biết tình hình trở nên trầm trọng hơn vì những người bị mất việc làm cũng còn phải cạnh tranh với 6 triệu người khác tìm cách gia nhập đội ngũ công nhân di trú mỗi năm.

Ông Trần ước tính tổng cộng khoảng 26 triệu công nhân di trú đến từ khu vực nông thôn đang chịu áp lực của tình trạng thất nghiệp. Theo ông Trần chính phủ đang cứu xét các phương sách để tạo ra việc làm và bảo đảm về trợ cấp xã hội, như một cách để ổn định xã hội.

Con số mới nhất này được căn cứ vào cuộc khảo sát của bộ nông nghiệp tại 165 xã thuộc 15 tỉnh. Cuộc khảo sát vừa kể được thực hiện trước dịp nghỉ tết nguyên đán vào tuần cuối cùng của tháng Giêng vừa qua và là thời gian theo truyền thống mọi người trở về quê nhà.

Cuộc họp báo của ông Trần tại Bắc Kinh hôm nay diễn ra 1 ngày sau khi chính phủ Trung Quốc công bố văn bản quan trọng đầu tiên về chính sách cho năm 2009, tập trung vào vấn đề phát triển nông thôn.

Văn bản này đề nghị chính phủ giải quyết những vấn đề được gọi là 'nhạy cảm' như việc trưng dụng bất hợp pháp đất đai của nông dân và vấn đề ô nhiễm. Ông Trần nói rằng văn bản cho thấy đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ coi vấn đề tìm công ăn việc làm cho công nhân di trú, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì sự hài hòa và ổn định xã hội, là những vấn đề rất nghiêm trọng.

Ông Trần thừa nhận vừa qua có những cuộc phản đối đông đảo của các công nhân di trú thất nghiệp tại nhiều nơi ở Trung Quốc. Nhưng ông nói rằng phần lớn những cuộc biểu tình xảy ra là vì quyền lợi và những mối quan tâm hợp pháp của người dân ở nông thôn đã không được bảo vệ tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG