Đường dẫn truy cập

Cử tri Iraq đi bỏ phiếu bầu chính quyền tỉnh


Dân chúng Iraq hôm nay đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử chính quyền tỉnh được xem là một cuộc trắc nghiệm quan trọng về sự ổn định của nước này.

Đây là cuộc bầu cử chính quyền tỉnh đầu tiên kể từ năm 2005, và các cử tri sẽ chọn người đại diện cho 14 trong tổng số 18 hội đồng chính quyền địa phương. Hơn 14 ngàn ứng cử viên tranh đua cho 440 ghế.

Một vài quả đạn súng cối phát nổ gần một phòng phiếu ở thành phố Tikrit ở mạn bắc Baghdad. Không có tin về thương vong nhưng việc này nêu bật sự quan tâm của giới hữu trách về vấn đề bạo động.

Tướng Aidan Khalaf Qader, Chủ tịch Ủy ban an ninh bầu cử Iraq, cho biết nhiều biện pháp an ninh đã được áp dụng, kể cả lệnh giới nghiêm từ 10 tối đến 5 giờ sáng.

Giới hữu trách cũng đóng cửa các phi trường và cửa khẩu biên giới và hạn chế lưu thông xe cộ ở các thành phố.

Thủ tướng Nouri al-Maliki cho biết ông hài lòng trước việc tỉ lệ cử tri đi bầu ở mức cao và nói rằng điều này chứng tỏ sự tin tưởng của người dân đối với chính phủ.

Theo dự liệu, cuộc đầu phiếu này có sự tham gia đông đảo của người Hồi giáo Sunni từng tẩy chay cuộc bầu cử cấp tỉnh trước đây.

Tỉ lệ cử tri Sunni đi bầu ở mức cao có thể thay đổi cán cân quyền lực tại một số tỉnh.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đang theo dõi cuộc đầu phiếu và ông tin rằng diễn tiến này là một thành quả quan trọng của công cuộc phát triển dân chủ ở Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG