Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ yêu cầu Israel mở các cửa biên giới dải Gaza


Đặc sứ Hoa Kỳ tại Trung Đông ông George Mitchell kêu gọi Israel mở cửa biên giới với dải Gaza. Ông Mitchell, trong chuyến đi tìm hiểu sự thực tại Trung Đông, đã gặp gỡ các viên chức Palestin tại Bờ Tây sông Jordan. Chuyến đi này bị vẫn đục vì những vụ bạo động có thể làm hỏng cuộc ngưng chiến mỏng manh đạt được trong thời gian qua. Thông tín viên đài VOA Luis Ramirez tường thuật chi tiết về vấn đề này như sau.

Những phần tử tranh đấu bạo động tại dải Gaza lại bắn thêm một tên lửa nữa vào Israel. Đây là tên lửa thứ hai trong nhiều ngày qua, và Israel trả đũa lại bằng nhiều cuộc không tập vào miền Nam của Gaza, trúng vào một khu chứa vũ khí của Hamas. Trong khi đó các viên chức Palestin loan báo là có một người bị thiệt mạng trong các cuộc không kích này.

Lần bạo động mới này xảy ra khi Đặc sứ của Tổng Thống Barrack Obama về Trung Đông là ông George Mitchell tiếp tục chuyến thăm viếng trong vùng. Sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel hôm thứ Tư vừa qua, ông Mitchell đã băng ngang biên giới Israel vào vùng bờ Tây sông Jordan để gặp Tổng Thống Mahmoud Abbas và các viên chức Palestin khác.

Tại cuộc họp báo tại thành phố Ramallah của bờ Tây, ông Mitchell yêu cầu Israel mở cửa biên giới Gaza để cho dân chúng qua lại buôn bán.

Đặc sứ Mitchell nói: “Để có thể thành công trong việc ngăn chận hành động chuyển vận vũ khí lậu vào Gaza cần phải có một cơ chế cho phép đưa hàng hóa vào vùng này một cách hợp pháp với sự tham dự của nhà chức trách Palestin.”

Israel cho biết sẽ không xem xét việc mở cửa biên giới dải Gaza cho đến khi nào Palestin trao trả một binh sĩ Israel bị các phần tử hiếu chiến tại Gaza bắt giữ vào năm 2006.

Ông Mitchell không gặp đại diện của Hamas tại vùng bờ Tây.

Tại thành phố Gaza, nhà báo Mohammed Dawwas, tường trình cho đài VOA cho biết là nhiều người mà ông tiếp chuyện có cái nhìn bi quan đối với chuyến đi của Đặc sứ Hoa Kỳ.

Nhà báo Dawwas nói: “Họ có quá nhiều kinh nghiệm thất bại trong quá khứ. Nhiều Đặc sứ đến đây nhưng chẳng mang lại được thay đổi nào cả. Chưa bao giờ có một Đặc sứ của Hoa Kỳ nào đến đây mà đem đến được một thành quả nào, nhất là giải quyết vấn đề người Palestin. Đa số người dân ở đây không tin tưởng gì vào chuyến viếng thăm này.”

Trong khi đó, lãnh tụ Hamas ông Ismail Haniyeh đã trả lời cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi Israel chấm dứt 22 ngày tấn công vào Gaza trên đài truyền hình nói tiếng Ả Rập al-Jazeera.

Ông Haniyeh nói là Hoa Kỳ không có lợi gì trong chuyện đụng độ với thế giới Ả Rập. Ông hy vọng là Tổng Thống mới của nước Mỹ sẽ thay đổi chính sách ngoại giao của người tiền nhiệm. Ông cũng nói là mục đích chính của Hamas là hòa giải với nhóm đối nghịch Fatah hiện kiểm soát bờ Tây.

Phe Hamas, với bản hiến chương của họ kêu gọi hủy diệt quốc gia Israel, đã giành quyền kiểm soát dải Gaza bằng vũ lực từ tay nhóm Fatah sau khi họ thắng trong cuộc tuyển cử năm 2006.

Các lực lượng vũ trang Israel mở cuộc tấn công kéo dài 22 ngày chống lại Hamas trong nỗ lực chặn đứng những vụ bắn tên lửa của tổ chức này vào các khu dân cư Israel từ nhiều năm nay. Các giới chức Palestin loan báo là có gần 1.300 người thiệt mạng tại dải Gaza trong thời gian Israel tấn công.

Israel cho biết là họ chuẩn bị tấn công trở lại nếu những cuộc pháo kích sang Israel từ dải Gaza vẫn tiếp tục.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG