Đường dẫn truy cập

TQ nói không biết diễn văn nhậm chức của ông Obama bị 'cắt xén'


Các giới chức chính phủ Trung Quốc nói rằng họ không biết rằng các cơ quan truyền thông nhà nước đã kiểm duyệt một số đoạn trong bài diễn văn nhậm chức của tổng thống Obama. Trong khi đó, vào lúc có tin tổng thống Obama dự định đóng cửa trại giam ở Vịnh Guantanamo, Bắc Kinh đã kêu gọi ông cho hồi hương những người mang quốc tịch Trung Quốc bị giam tại đó. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Câu hỏi đầu tiên đặt ra trong cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Năm là về việc giới truyền thông Trung Quốc đã cắt bỏ một số phần trong bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống Barack Obama.

Bà Khương Du phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận là có sự can dự của chính quyền.

Bà Khương Du nói bà không biết gì về bất cứ vụ kiểm duyệt nào. Đồng thời, bà cho biết giới truyền thông Trung Quốc có quyền có những quyết định biên tập của riêng họ.

Khi đưa bài diễn văn của ông Obama lên mạng, những cơ quan thông tin Trung Quốc kể cả Tân Hoa Xã là cơ quan chính thức của nhà nước đã dùng một bản dịch bỏ qua từ 'chủ nghĩa cộng sản' khi ông Obama nói tới việc người Mỹ đã 'dẹp bỏ chủ nghĩa phát-xít và chủ nghĩa cộng sản' như thế nào.

Bản dịch tiếng Hoa vừa nói cũng không đăng những nhận định của Tân Tổng thống Hoa Kỳ về quyền tự do ngôn luận như là:

“Đối với những ai bám víu vào quyền lực nhờ tham nhũng và lừa bịp, và bóp nghẹt tiếng nói của sự bất đồng, những người đó xin hãy hiểu rằng họ đang đi ngược lại dòng lịch sử.”

Khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc đối với bài diễn văn của Tổng thống Obama, người nữ phát ngôn viên nói chính phủ của bà cho rằng, theo ngôn từ của Khương Du, các nước nên 'đối xử bình đẳng với nhau'.

Bà nói Bắc Kinh mong là chính sách đối ngoại của vị tân lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ có lợi cho sự ổn định và phát triển của thế giới.

Qua một đề tài khác, bà Khương Du đề nghị việc hồi hương mau chóng của gần 20 người thuộc quốc tịch Trung Quốc đang bị cầm giữ tại trại giam ở Vịnh Guantanamo.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Khương Du nói những người mang quốc tịch Trung Quốc tại Vịnh Guantanamo là thành viên của Phong Trào Hồi giáo Đông Turkestan, là một tổ chức khủng bố có tên trong danh sách phải bị trừng trị của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Bà cho rằng trường hợp của những người vừa nói phải được xét xử theo luật của Trung Quốc và Trung Quốc chống lại việc bất cứ nước thứ Ba nào lãnh nhận họ.

Được biết những người mang quốc tịch Trung Quốc bị giam tại Guantanamo đều là người Uighur, là một nhóm thiểu số Hồi giáo sinh sống tại viễn Tây Bắc Trung Quốc. Họ đã được giao cho giới hữu trách Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan vào năm 2001 và 2002, dường như bởi những người muốn được lãnh tiền thưởng.

Vào năm 2006, Hoa Kỳ đã giúp tái định cư 5 trong số những người Uighur vừa nói tại Albani. Mười bẩy người còn lại ở trong tình trạng không rõ rệt về pháp lý, sau khi một tòa án Liên bang Hoa Kỳ ngăn chặn một lệnh của chánh án hồi tháng 10, quyết định phóng thích họ ngay.

Theo sự điều tra thì những người Uighur đó không là mối đe dọa cho Hoa Kỳ. Các giới chức Mỹ đã bày tỏ sự lo ngại về sự an toàn của họ, một khi họ bị hồi hương về Trung Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG