Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama khởi sự ngày làm việc đầu tiên


Theo dự kiến, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ bắt tay vào các vấn đề đối ngoại ngay trong ngày đầu tiên sau khi nhậm chức. Có phần chắc là ông Obama sẽ đề cập đến cuộc khủng hoảng Trung Đông và các vấn đề quốc tế khác vào ngày hôm nay, theo ghi nhận của thông tín viên Kent Klein của đài VOA trong bài tường thuật sau đây.

Sau gần 2 năm vận động tranh cử, một thời gian chuyển tiếp 78 ngày và một ngày đọc dồn dập với các bài diễn văn, các cuộc diễn hành và các buổi dạ vũ, hôm nay tổng thống Obama sẵn sàng cho nguyên ngày đầu tiên trong chức vụ lãnh đạo đất nước.

Trong bài phát biểu nhậm chức hôm qua, ông Obama đã tỏ dấu cho thấy có nhiều phần chắc trọng tâm đầu tiên của ông sẽ là chính sách đối ngoại.

Ông Obama nói: “Nên biết rằng nước Mỹ là bạn của tất cả mọi quốc gia, tất cả mọi người, nam phụ lão ấu mưu tìm một tương lai hòa bình và tự trọng, và một lần nữa, chúng ta lại sẵn sàng để lãnh đạo.”

Các bản tin được phổ biến trích dẫn lời các vị phụ tá nói rằng một trong những quyết định đầu tiên của ông Obama sẽ là bổ nhiệm cựu nghị sĩ George Mitchell làm đặc sứ cho ông tại Trung Đông.

Trong thời gian chuyển tiếp, tổng thống tân cử vẫn im lặng về các vấn đề trên thế giới, thuận theo chính quyền của ông Bush. Nhưng trong tư cách tổng thống ông Obama dường như có ý cho thấy rằng ông dự định sẽ có hành động nhanh để hợp tác với Israel và Palestine tiến tới hòa bình.

Vào xế hôm nay, tân tổng thống dự trù sẽ họp với Hội đồng An ninh Quốc gia của ông để bắt đầu đánh giá lại các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Trong suốt thời gian vận động tranh cử, ứng cử viên Obama đã hứa thực hiện một cuộc triệt thoái trong 16 tháng các lực lượng tác chiến ra khỏi Iraq và một cái nhìn mới về cách thức tiến hành cuộc chiến tại Afghanistan.

Đến cuối ngày hôm nay, ông Obama có thể có một vị ngoại trưởng mới. Trưởng khối da số thượng viện Harry Reid cho biết chiều nay Thượng viện sẽ biểu quyết về việc đề cử bà Hillary Clinton vào chức vụ ngoại giao cao nhất.

Ngay sau khi ông Obama lên làm tổng thống, Thượng viện đã phê chuẩn 6 thành viên trong nội các của ông, nhưng hoãn lại 1 ngày việc biểu quyết về bà Clinton. Nghị sĩ John Cornyn của đảng Cợng hòa cho biết ông có những mối quan tâm về những khoản tiền đóng góp của nước ngoài cho quỹ của phu quân bà Clinton là cựu tổng thống Bill Clinton.

Hôm nay Cuộc khủng hoảng kinh tế cũng sẽ được sự chú ý của ông Obama. Theo dự kiến, ông sẽ họp với các cố vấn kinh tế và ban hành các quy định mới, buộc các cơ chế nhận được tiền cứu nguy của chính phủ phải minh bạch hơn về cách thức chi tiêu khoản tiền đó.

Trong vài ngày nữa, ông Obama sẽ công bố một pháp lệnh để bắt đầu tiến trình đóng cửa trại giam của quân đội tại Vịnh Guantanamo ở Cuba đã gây nhiều tranh cãi, và sẽ đề ra các kế hoạch chuyển tù nhân đi nơi khác.

Tân tổng thống cũng dự trù phục hồi quỹ của chính phủ dành cho các chương trình kế hoạch hóa gia đình ở nước ngoài và bãi bỏ các hạn chế của chính quyền Bush về ngân khoản dự chi của liên bang dành cho công cuộc khảo cứu tế bào gốc đang trong giai đoạn phôi thai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG