Đường dẫn truy cập

TRAFFIC kêu gọi VN đừng mang bán động vật hoang dã bị tịch thu


Các tổ chức theo dõi việc bán các loại động vật hoang dã kêu gọi Việt Nam tiêu hủy, thay vì mang bán lại ra thị trường những động vật hoang dã bất hợp pháp bị tịch thu.

Bản thông cáo báo chí của tổ chức World WildLife cho hay hệ thống theo dõi có tên là TRAFFIC loan báo một chuyến tàu chở thịt tê tê từ Indonesia trên đường sang Trung Quốc bị hải quan Việt Nam bắt giữ đầu năm ngoái và số lượng thịt tê tê này có thể đã được đưa trở lại vào thị trường sau khi nhà chức trách Việt Nam cho bán đấu giá những món hàng lậu bị tịch thu.

Theo TRAFFIC, hai tháng sau vụ bán đấu giá tại thành phố cảng Hải Phòng, tháng trước hải quan Việt Nam lại tịch thâu một số lượng thịt tê tê nặng tương tự, khoảng 5 tấn, tại một cảng khác gần biên giới Trung Quốc.

TRAFFIC nói rằng việc hai vụ xảy ra trong một thời gian gần nhau, cũng như việc số lượng và cách thức đóng bao bì giống hệt nhau, đã khiến người ta thắc mắc về nguồn gốc của số thịt tê tê vừa bị tịch thâu, trong đó có vài điểm cho thấy số lượng thịt này ít nhất cũng một phần xuất phát từ số lượng thịt tê tê được mang bán đấu giá hồi tháng 10 năm 2008.

Theo ông Sulma Warne, người phối hợp các chương trình theo dõi việc buôn bán động vật hoang dã trong vùng sông Cửu Long, vụ tịch thâu mới nhất này cho thấy nhu cầu cần tiêu hủy tất cả những động vật hoang dã bị tịch thâu, vì những vụ mang ra bán lại như vụ bán đấu giá hồi tháng 10 chỉ giúp làm gia tăng nhu cầu thịt tê tê trong khu vực.

Tin cho hay mỗi năm có ít nhất 100,000 con tê tê, phần lớn từ Malaysia và Indonesia, được nhập lậu vào Trung Quốc để dùng trong những môn thuốc cổ truyền.

Theo TRAFFIC, năm ngoái, Tê tê được Hiệp Hội Quốc Tế Bảo Vệ Thiên Nhiên liệt kê vào loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng, là loại bị tịch thu nhiều nhất trong thị trường buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại Á Châu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG