Đường dẫn truy cập

Ông Negroponte ca ngợi các nỗ lực củng cố bang giao Trung-Mỹ


Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte tuyên bố một trong những điểm nổi bật trong 8 năm chấp chính của chính quyền Bush là các nỗ lực của Washington nhằm xây dựng các quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc. Ông Negroponte đưa ra nhận định với các phóng viên hôm nay, trong chuyến thăm Trung Quốc để dự các buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập bang giao Trung-Mỹ. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte nói rằng ông tin là các sử gia sẽ có những điều tốt đẹp để nói khi nhìn lại các nỗ lực của chính phủ Bush nhằm củng cố bang giao Trung-Mỹ.

Ông nêu ra nền mậu dịch gia tăng đáng kể giữa hai nước, cũng như sự hợp tác về các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Ông Negroponte nói: “Một vấn đề mà tôi muốn nêu rõ là sự kiện hai vị nguyên thủ của chúng ta đã lập được một quan hệ cá nhân rất chặt chẽ. Hai vị đã gặp nhau khá thường xuyên. Tỷ như riêng trong tháng 11 vừa qua, hai vị đã hai lần họp riêng với nhau. Hai vị đã tiếp xúc và liên lạc với nhau rất nhiều qua điện thoại.”

Ông Negroponte gọi các biến chuyển trong bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là 'ngoạn mục', và nói rằng những cuộc trao đổi về nhiều mặt mang một tầm mức và chiều sâu không thể tưởng tượng được khi hai nước mới tái lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979.

Ông Negroponte nói hai thách thức chính đối với bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong tương lai gần, xoay quanh các vấn đề an ninh khu vực và cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Khi được hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có tiếp tục đặt tầm quan trọng vào các vấn đề như nhân quyền hay không, ông Negroponte trấn an các ký giả rằng câu trả lời là, và có phần chắc tiếp tục sẽ là 'có'.

Ông Negroponte nói: “Tôi không muốn dự báo trước chính quyền sắp tới sẽ xử lý ra sao các vấn đề cụ thể trong mối bang giao này. Mặc dù, bởi lẽ nhân quyền, mối quan ngại về nhân quyền, là một nguyên tắc cơ bản của chính sách đối ngoại Mỹ, tôi trông đợi sẽ thấy các mối quan ngại về nhân quyền sẽ tiếp tục trong chính quyền sắp tới.”

Một vấn đề khác được sự quan tâm của mọi người ở cả hai nước là liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có tiếp tục duy trì khuôn thức hiện nay cho các cuộc thảo luận song phương hay không.

Các chương trình Đối thoại Kinh tế Sách lược và Đối thoại Cấp cao, cả hai đều được thiết lập dưới thời chính phủ của tổng thống Bush, đề ra các cuộc họp song phương cấp cao thường xuyên.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương tuyên bố ông hy vọng những cuộc họp đó sẽ tiếp tục.

Ông Tần Cương nói rằng nên duy trì các cuộc họp đó, bởi vì Trung Quốc và Hoa Kỳ, theo nguyên văn lời ông, cần đến sự đối thoại và hợp tác.

Ông Tần Cương cũng nói rằng có một câu mà nhiều người thường nói trước khi hai bên thiết lập bang giao là du khách Mỹ đến Trung Quốc còn hiếm hơn giống gấu Panda đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Thế mà hiện nay ông nói rằng hai bên đang trao đổi khoảng 2 triệu du khách mỗi năm.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG