Đường dẫn truy cập

TQ, VN hoàn tất cắm mốc phân định biên giới


Trung Quốc và Việt Nam hôm thứ Tư cho hay là đã giải quyết được cuộc tranh chấp biên giới trên bộ, chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi hết hạn kỳ và gần 30 năm sau khi hai nước giao chiến với nhau trong một cuộc chiến tranh biên giới.

Tin của AFP nhắc lại rằng Bắc Kinh và Hà Nội đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao với nhau năm 1991 và hiện là các nước bạn hàng quan trọng của nhau.

Lâu nay, hai nên đã tìm cách vượt qua một lịch sử đầy rẫy tranh chấp và thiếu tin cậy lẫn nhau để biến những địa điểm trước kia là bãi chiến trường trở thành những khu phát triển kinh tế.

Từ nhiều năm nay, các phái đoàn chính phủ hai bên đã làm việc với nhau về chuyện cắm mốc phân giới trên một đường biên giới dài gần 1,400 kilomet trong vùng đồi núi xa xôi hẻo lánh để đáp ứng đúng hạn kỳ phải hoàn tất công tác cắm mốc trong năm 2008 được thỏa thuận với nhau từ 9 năm trước đây.

Vào buổi chiều ngày cuối năm dương lịch, tức là chỉ còn vài tiếng đồng hồ trước khi tới hạn kỳ vào lúc nửa đêm, hai bên đã phổ biến một bản tuyên bố chung tại Hà Nội, cho biết đã hoàn thành việc phân giới và cắm mốc dọc đường biên giới trên đất liền giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Võ Đại Vĩ, đại diện cho Trung Quốc và Thứ Trưởng Ngoại Giao Vũ Dũng đại diện cho Việt Nam, đã ca ngợi việc hoàn thành công tác này là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại trong bang giao Việt -Trung.

Bản tuyên bố chung nói rằng đây là lần đầu tiên Việt Nam và Trung Quốc xác định được một đường biên giới rõ ràng trên đất liền với một hệ thống mốc giới hiện đại, và hai nước cam kết cùng nhau làm việc để gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển chung cho những vùng biên giới.

Theo thông tấn xã DPA của Đức, bản tuyên bố chung còn nói rằng việc hoàn thành công tác cắm mốc phân giới sẽ tạo điều kiện cho các địa phương biên giới hai bên mở rộng hợp tác, phát triển kinh tế và tăng cường giao lưu hữu nghị.

Vẫn theo DPA, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố rằng việc phân giới này sẽ tạo một biên giới hòa bình và hữu nghị chung cho cả hai nước. Tin cho hay hai nước đã cắm tổng cộng 2,333 cột mốc biên giới trong năm qua sau khi dọn sạch hơn 500,000 trái mìn ra khỏi vùng này từ đầu thập niên 1990.

Thông Tấn Xã AFP cho biết ngày 17 tháng 2 tới đây đánh dấu 30 năm ngày Trung Quốc xâm lấn Việt Nam, gây ra một cuộc chiến tranh biên giới khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG