Đường dẫn truy cập

Israel tuyên bố tiếp tục tấn công dải Gaza


Israel bác bỏ các áp lực quốc tế về một cuộc ngừng chiến tức khắc, dù là tạm thời, 5 ngày sau khi tấn công vào lực lượng Hamas và các hạ tầng cơ sở tại dải Gaza. Dù chịu nhiều thiệt hại và gần 400 người Palestin bị thiệt mạng, lực lượng Hamas vẫn coi thường các thiệt hại và tiếp tục bắn hỏa tiễn vào sâu trong nội địa Israel. Sonja Pace, Thông tín viên đài VOA tường trình thêm chi tiết từ Jerusalem như sau.

Sau phiên họp chiều thứ Tư, nội các Israel quyết định chống lại lời đề nghị của Pháp, yêu cầu ngưng bắn 48 giờ đồng hồ để cho các viện trợ nhân đạo được vào dải Gaza.

Người phụ tá Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Israel Yariv Ovadia cho VOA biết là các bộ trưởng đã nghiên cứu nhiều đề nghị không chính thức và quyết định là không có ai ở phía bên kia có thể nói chuyện được.

Ông Ovadia nói: “Chúng tôi không nhận được tin tức gì từ phía Hamas. Trái lại chúng tôi được biết là Hamas sẽ tiếp tục bắn hỏa tiễn vào các thành thị của Israel và giết thường dân của chúng tôi. Hamas đã khởi xướng các vụ giết chóc này và họ cũng không muốn chấm dứt.”

Israel loan báo là họ cho phép chuyên chở thêm 2.000 tấn lương thực và thuốc men vào dải Gaza. Họ cũng cho phép hàng chục người dân Gaza bị thương và bị bệnh được điều trị tại Israel.

Nhưng cho đến nay dù có áp lực ngày càng tăng của quốc tế yêu cầu ngưng bắn, nhà cầm quyền Israel cho biết vẫn tiếp tục tấn công và các cuộc ngưng bắn trong tương lai phải đảm bảo là những cuộc pháo kích bằng tên lửa vào Israel phải được chấm dứt.

Máy bay chiến đấu của Israel vẫn tiếp tục oanh tạc các mục tiêu tại dải Gaza hôm thứ tư, đánh vào các văn phòng chính phủ Hamas và các đường hầm dọc biên giới Gaza và Ai Cập.

Israel tiếp tục tập trung lực lượng chung quanh dải Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza.

Tuy chịu nhiều thiệt hại và số tử vong cũng gia tăng nhưng Hamas vẫn giữ vững lập trường cứng rắn.

Tại nhiều nơi trên lãnh thổ Israel, tiếng còi báo động được nghe thấy hàng ngày, báo động tên lửa của Hamas đang bay đến, tấn công càng ngày càng sâu vào lãnh thổ Israel bao gồm cả thành phố Beersheba ở vùng Negev, cách dải Gaza 40 kilômét về phía Đông Nam.

Ông Fawzi Barhoum, Phát ngôn viên của Hamas tuyên bố rõ ràng là Hamas không cầu xin một cuộc ngưng bắn.

Ông Barboum tuyên bố rằng việc cần làm ngay tức khắc là các nước Ả Rập và Hồi Giáo phải đoàn kết lại để chặn đứng cuộc tấn công, dỡ bỏ cuộc phong tỏa, mở cửa những con đường qua lại dải Gaza và xây dựng lại vùng đất này.

Lực lượng Hamas tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa vào sâu trong đất Israel. Tên lửa không những chỉ được bắn vào các thành phố gần dải Gaza như Sderot và Ashkelon nhưng còn vào thành phố Ashdod ở miền Bắc Gaza, và Beersheba ở vùng Đông Nam.

Trong khi bạo động tiếp tục thì những cuộc vận động ngoại giao vẫn đang diễn ra nhắm giúp chấm dứt cuộc chiến này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG