Đường dẫn truy cập

Những sự kiện thể thao nổi bật trong năm 2008


Năm 2008 được đánh giá là một một năm kỷ lục của thể thao với sự kiện quan trọng nhất là Olympic mùa Hè tại Bắc Kinh. Trong bài tường trình sau đây, thông tín viên Steve Schy của VOA sẽ tổng kết những sự kiện thể thao đáng chú ý nhất trong năm qua.

Sự kiện thể thao lớn nhất trong năm nay rõ ràng là Thế vận hội mùa Hè tại Bắc Kinh hồi tháng tám vừa qua. Ngoài việc tổ chức thành công Olympic, Trung Quốc còn giành được nhiều huy chương vàng nhất thế giới – 51 huy chương vàng trong tổng số 100 huy chương các loại. Mỹ giành được nhiều huy chương các loại nhất với 110 chiếc tất cả, trong đó có 36 huy chương vàng. Nga xếp thứ ba với 72 huy chương các loại trong đó có 23 huy chương vàng.

Thành tích vang dội nhất tại Olympic Bắc Kinh là kỷ lục tám huy chương vàng do kình ngư Michael Phelps của Mỹ lập được, phá kỷ lục 7 huy chương vàng tại một kỳ Thế vận hội mà người đồng hương Mark Spitz của anh đã lập được tại Olympic Munich 1972.

Michael Phelps cho biết anh ước vọng đạt được nhiều mục tiêu, và thành tích 8 huy chương vàng là mục tiêu lớn nhất mà anh đã đạt được.

Phelps lập được 7 kỷ lục thế giới và một 'dấu mốc' Olympic tại Bắc Kinh để trở thành vận động viên đoạt nhiều huy chương Olympic nhất trong sự nghiệp – tổng cộng 14 huy chương.

Kình ngư năm nay 23 tuổi này còn trở thành vận động viên bơi lội đầu tiên đoạt được danh hiệu 'Vận động viên xuất sắc nhất trong năm' của tạp chí Sports Illustrated.

Một thành tích nổi bật khác tại Olympic Bắc Kinh là ba chiếc huy chương vàng mà vận động viên chạy nước rút Usain Bolt của Jamaica đoạt được với ba kỷ lục thế giới mới là 9,69 giây ở cự ly 100 mét, 19,30 giây ở cự ly 200 mét, và 37,10 giây ở cự ly 100 mét nhân 4 tiếp sức.

Usain Bolt nói rằng thành tích đó có ý nghĩa rất lớn với anh và với cả đất nước Jamaica khi thủ tướng nước này nói với anh là người dân đã kéo ra đường phố để mừng chiến thắng của anh. Anh rất tự hào đã 'viết một trang sử mới cho môn điền kinh nước rút'.

Usain Bolt được Hiệp hội Điền kinh Quốc tế trao giải thưởng Vận động viên điền kinh xuất sắc nhất trong năm.

Giải thưởng Nữ vận động viên xuất sắc nhất được Hiệp hội Điền kinh Quốc tế trao cho Yelena Isinbayeva. Nữ vận động viên môn nhảy sào người Nga này đã bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng Olympic tại Bắc Kinh hồi tháng tám vừa qua bằng một kỷ lục thế giới mới với mức sào là 5,05 mét.

Làng quần vợt thế giới đã chứng kiến tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal mở rộng thành công từ sân đất sét với chiến thắng giải Pháp Mở rộng sang sân cỏ với chiến thắng giải Wimbledon, và đoạt luôn chiếc huy chương vàng Olympic Bắc Kinh. Các thành tích xuất sắc trong năm đã đưa Nadal lên thành tay vợt hạt giống số một thế giới, chấm dứt chuỗi 237 tuần lễ thống trị của tay vợt Thụy Sĩ Roger Federer.

Tuy đã thắng Federer ở trận chung kết của giải Pháp Mở rộng và Wimbledon năm nay, Nadal nói rằng anh vẫn rất ngưỡng mộ tay vợt Thụy Sĩ này.

Nadal nói rằng Federer là một nhà vô địch rất đáng khâm phục, nhất là bản lãnh thi đấu của anh trong lúc thắng cũng như thua. Nadal cho biết quan hệ giữa anh và Federer được duy trì rất tốt. Anh rất tự hào giành được chiến thắng, nhưng anh nói rằng Federer cũng xứng đáng được trao danh hiệu vô địch.

Sau đó trong năm, Federer đã đoạt danh hiệu vô địch giải Mỹ Mở rộng lần thứ năm liên tiếp.

Federer nói chiến thắng giải Mỹ Mở rộng lần này có ý nghĩa rất lớn với anh nhất là sau khi anh đã để mất ngôi vị tay vợt số một thế giới.

Hai tay vợt nữ người Serbia là Ana Ivanovic và Jelena Jankovic đã lần lượt được xếp hạng hạt giống số một thế giới. Cho đến giai đoạn cuối năm hiện nay thì Jankovic đang nắm giữ thứ hạng cao nhất này.

Trong khi đó, Nenad Zimonjic của Serbia đã 'bắt cặp' với Daniel Nestor của Canada để phá vỡ chuỗi thống trị ba năm liền ở nội dung đôi nam của hai anh em Mike và Bob Bryan của Mỹ.

Danh hiệu đơn nữ và đơn nam giải Úc Mở rộng thuộc về Maria Sharapova và Novak Djokovic. Ana Ivanovic đoạt danh hiệu vô địch đơn nữ của giải Pháp Mở rộng. Danh hiệu này của giải Wimbledon thuộc về Venus Williams, còn danh hiệu ở giải Mỹ Mở rộng về tay của Serena Williams.

Tại vòng chung kết giải vô địch bóng đá Châu Âu, tức Euro 2008 hồi tháng sáu vừa qua, Tây Ban Nha đã trở thành đội thứ hai trong lịch sử của châu lục này thắng tất cả các trận đấu của vòng đấu bảng trên đường tiến đến đoạt danh hiệu cao qúy nhất của Châu Âu.

Trước đó một tháng, những người hâm mộ bóng đá Châu Âu đã chứng kiến câu lạc bộ Manchester United của Anh giành được danh hiệu vô địch giải Champions League của Châu Âu sau khi đánh bại đối thủ đồng hương là Chelsea trong trận chung kết.

Còn trong cuộc đua tranh chiếc cúp thứ hai của các câu lạc bộ bóng đá châu Âu, Zenit St. Petersburg đã hạ Rangers của Scotland để mang về Nga lần đầu tiên chiếc Cúp UEFA.

Tại Olympic Bắc Kinh, Argentina đã thắng Nigeria để giành chức vô địch bóng đá Olympic nam lần thứ hai liên tiếp. Bên nữ, đội tuyển Mỹ đã thắng Brazil trong trận chung kết để giành chức vô địch Olympic.

Đội tuyển bóng rổ nam của Mỹ đã đoạt được chiếc huy chương vàng Olympic tại Bắc Kinh. Các ngôi sao bóng rổ của Mỹ đã xuất sắc hạ các tuyển thủ Tây Ban Nha với tỉ số 118-107 trong trận chung kết để đoạt danh hiệu quốc tế mà họ đã cố đi tìm lại suốt từ năm 2000 cho đến nay.

Huấn luyện viên Mike Krzyzewske của đội tuyển bóng rổ Mỹ phát biểu sau trận chung kết rằng đội tuyển Tây Ban Nha thi đấu rất xuất sắc. Ông nói trong suốt trận đấu các cầu thủ Mỹ chỉ làm có một việc là chận các cầu thủ của Tây Ban Nha lại, và mặc dù không chận được hoàn toàn, các cầu thủ của ông cũng đã thành công.

Trong khi đó ở bên nữ, đội tuyển bóng rổ nữ của Mỹ đã không khó khăn lắm để giành được chiếc huy chương vàng Olympic lần thứ tư liên tiếp.

Cho dù nhiều nỗ lực mới luôn được thực hiện để ngăn chặn việc lạm dụng thuốc tăng lực, bóng ma thuốc cấm vẫn tiếp tục xuất hiện trong thể thao.

Sau nhiều năm chối là đã không dùng thuốc tăng lực, cuối cùng cựu ngôi sao điền kinh Olympic Marion Jones của Mỹ đã thú nhận có dùng thuốc cấm tại Olympic Sydney.

Bị tước bỏ huy chương Olympic, bị phạt tù, Marion Jones bày tỏ hối hận rằng chị mong mọi người hãy nhìn vào lỗi của chị mà đừng vấp phải.

Trong khi đó người giành chiến thắng Tour de France 2006 là Floyd Landis đã bị tước bỏ danh hiệu vô địch vì bị phát hiện có dùng thuốc tăng lực. Kháng cáo của Landis đã không thành công.

Thêm một loại thuốc cấm mới bị phát hiện tại vòng đua xe đạp Tour de France năm nay. Nhiều cuarơ dự vòng đua này đã bị phát hiện dương tính với một chất tăng máu mới có tên gọi tắt là CERA.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG