Đường dẫn truy cập

Ấn Độ yêu cầu Pakistan có biện pháp chống các phần tử quá khích


Ấn Độ đã yêu cầu Pakistan có biện pháp chống lại các phần tử quá khích gây ra vụ tấn công khủng bố hồi tháng trước tại trung tâm tài chính Mumbai của Ấn. Vụ tấn công này đã khơi lại căng thẳng giữa hai lân quốc có vũ khí hạt nhân, theo như bài tường thuật từ New Delhi của thông tín viên đài VOA Anjana Pasricha.

Ngoại trưởng Ấn Độ Pranab Mukherjee nói rằng các tổ chức chủ chiến Hồi giáo có cơ sở ở Pakistan gây nguy hại cho toàn thế giới, và yêu cầu Islamabad vĩnh viễn tiêu diệt 'hạ tầng cơ sở của chủ nghĩa khủng bố' trên lãnh thổ của họ.

Ông Mukherjee phát biểu với các đặc sứ Ấn Độ tại 120 quốc gia đang có mặt tại New Delhi dự một cuộc họp dự trù tập trung vào vấn đề khủng bố và phương sách gia tăng áp lực ngoại giao đối với Islamabad.

Ấn Độ nói rằng những kẻ mang súng thực hiện các vụ tấn công khủng bố hồi tháng trước ở Mumbai là người Pakistan, và được huấn luyện bởi một nhóm quá khích hồi giáo, là Lashkar-e-Taiba, có cơ sở ở Pakistan. Islamabad nói rằng New Delhi chưa đưa ra được bằng cớ rằng các vụ tấn công đó được hoạch định hay thực hiện bởi các phần tử quá khích ở Pakistan.

Ông Mukherjee nói rằng chính phủ Pakistan đang áp dụng một 'chính sách chối bỏ' và tìm cách trốn tránh trách nhiệm.

“Chúng tôi sẽ trông đợi Pakistan làm bất cứ điều gì mà họ đã cam kết sẽ làm, thực hiện những lời hứa, hoàn thành những cam kết của họ. Là những thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng các quốc gia, không một nước nào có thể trốn tránh trách nhiệm hoàn thành lời cam kết đã đưa ra cho một nước khác,” ông Mukherjee nói.

Ngoại trưởng Ấn Độ cũng nói rằng các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thuyết phục Pakistan tiễu trừ các phần tử quá khích đặt căn cứ trong nước là chưa đủ. Ông cho biết New Delhi sẵn sàng hành động đơn độc và 'sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ứng phó với tình hình'.

Ông Mukherjee nói: “Và trong quá trình theo đuổi mục tiêu đó, chúng tôi không ngừng lại truớc bất cứ chọn lựa nào, chúng tôi sẽ thăm dò mọi khả năng bởi vì đó là bổn phận của chúng tôi, nhân dân của chúng tôi đã bị sát hại, người của chúng tôi bị tấn công, cơ sở của chúng tôi bị phá huỷ.”

Sau vụ tấn công ở Mumbai, các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ và các nước khác đã đến thăm New Delhi và Islamabad, và kêu gọi chính phủ Ấn Độ và Pakistan tránh đối đầu quân sự. Các nhà lãnh đạo Ấn cũng nói họ không muốn gây chiến với Pakistan.

Nhưng trong những ngày vừa qua, họ đã sử dụng một ngôn từ gay gắt hơn và nói rằng họ lấy làm bất bình trước việc Pakistan không chịu hành động chống lại các phần tử khủng bố, thủ phạm gây ra những vụ tấn công ở Mumbai và các vụ tấn công khủng bố trước đó nhắm vào Ấn Độ.

Sự kiện này đã khơi ra lời đồn đoán rằng New Delhi có thể tổ chức một cuộc tấn công trả đũa nhắm vào cơ sở của các tổ chức quá khích như Laskhar-e-Taiba, mà Ấn Độ đã quy cho là thủ phạm vụ tấn công mới nhất.

Pakistan từng nói rằng họ sẵn sàng hợp tác trong cuộc điều tra về những vụ tấn công ở Mumbai và đã bắt giữ nhiều nghi can chủ chiến thuộc một tổ chức thiện nguyện hồi giáo bị cho là bình phong cho nhóm Laskhar-e-Taiba bị cấm hoạt động. Nhưng Islamabad đã từ chối không chịu giải giao những phần tử chủ chiến mà Ấn Độ đang truy lùng.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG